Nhằm tháo gỡ vướng mắc trong vận chuyển vật liệu, TP.HCM kiến nghị thiết lập "luồng xanh" cho sà lan chở cát phục vụ thi công Vành đai 3.
UBND TP.HCM vừa có công văn đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ thiết lập "luồng xanh" dành riêng cho sà lan chở cát phục vụ dự án Vành đai 3, nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình vận chuyển vật liệu và đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trọng điểm.
Theo công văn, việc vận chuyển cát từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về các địa bàn Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh hiện đang gặp nhiều trở ngại. Nguyên nhân là do tình trạng kiểm tra chồng chéo của nhiều lực lượng chức năng trên các tuyến đường thủy nội địa. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng cát phục vụ thi công đoạn qua TP.HCM đến cuối tháng 9/2025 ước đạt khoảng 3,6 triệu m³. Nếu hoạt động vận chuyển tiếp tục bị gián đoạn, tiến độ thi công toàn tuyến có nguy cơ bị ảnh hưởng.
Trước thực trạng này, chính quyền thành phố đề xuất các cơ quan chức năng phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông xây dựng cơ chế "luồng xanh" chuyên biệt cho vận chuyển cát. Mục tiêu là đảm bảo lưu thông thông suốt, đồng thời vẫn giữ nguyên yêu cầu kiểm tra, giám sát theo đúng quy định.
TP.HCM kiến nghị lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Đường thủy nội địa và tỉnh Đồng Nai thống nhất phương án kiểm tra sà lan theo nguyên tắc “kiểm tra một lần cho mỗi chuyến”. Kết quả kiểm tra tại trạm đầu tiên sẽ được công nhận tại các trạm tiếp theo, tránh kiểm tra trùng lặp gây ách tắc. Thành phố cũng đề xuất các đơn vị tiếp nhận và xử lý các hồ sơ pháp lý có thời hạn dài như đăng kiểm phương tiện, giấy tờ nguồn gốc cát, hóa đơn, chứng từ… do nhà thầu cung cấp trước.
Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi danh sách phương tiện, lịch trình vận chuyển và hồ sơ liên quan đến các đơn vị chức năng để phục vụ theo dõi, kiểm tra và điều hành hiệu quả.
Tại buổi làm việc ngày 15/5, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông – đã báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được về những khó khăn trong vận chuyển cát từ miền Tây về công trường. Theo ông Phúc, các sà lan thường xuyên phải dừng tại nhiều trạm kiểm soát, thực hiện quy trình kiểm tra lặp lại, gây chậm trễ cho các nhà thầu.
Ông Phúc nhấn mạnh rằng việc kiến nghị thiết lập “luồng xanh” không có nghĩa là buông lỏng kiểm soát, mà nhằm xây dựng một phương án quản lý tập trung, hiệu quả hơn, vẫn đảm bảo các yêu cầu về tải trọng, hồ sơ, hóa đơn và nguồn gốc vật liệu.
Tổng nhu cầu cát đắp nền cho đoạn tuyến qua TP.HCM ước tính khoảng 6,6 triệu m³. Hiện nay, hơn 2,15 triệu m³ đã được huy động. Dự kiến trong năm 2025, cần thêm khoảng 3,75 triệu m³ cát để đáp ứng tiến độ thi công.
Các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre – nơi có nhiều mỏ cát được cấp phép – hiện là nguồn cung chính cho dự án. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng khan hiếm vật liệu đã ảnh hưởng đến tiến độ một số gói thầu phía tây thành phố.
Dự án Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 90 km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự án được quy hoạch từ hơn một thập kỷ trước và hiện đang trong quá trình triển khai đồng bộ. Trước đó, đoạn dài 15,3 km tại Bình Dương (Mỹ Phước – Tân Vạn) đã hoàn thành. Đoạn cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào cuối tháng 6/2025.
Phần còn lại của dự án có chiều dài hơn 76 km, do bốn địa phương cùng đầu tư với tổng vốn gần 75.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Riêng đoạn qua TP.HCM dài hơn 47 km đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe đoạn cầu cạn qua TP. Thủ Đức vào cuối năm nay.
Đề xuất áp thuế 20% trên lợi nhuận chuyển nhượng bất động sản đang tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trong khi cơ quan quản lý kỳ vọng đây là công cụ chống đầu cơ, ngăn đất bỏ hoang, nhiều người dân lo ngại sẽ phát sinh thêm gánh nặng - từ chi phí giao dịch đến nguy cơ tái diễn tình trạng “hai giá” và né thuế nếu chính sách thiếu rõ ràng.
Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm miễn giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt, nhằm giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho người dân.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa làm việc trực tiếp và trực tuyến với các sở, ngành cùng những địa phương đang thực hiện tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng.
Công nghệ số được ứng dụng vào công chứng, tạo thuận lợi cho người dân trong các giao dịch ủy quyền, mua bán, chuyển nhượng nhà đất một cách minh bạch, nhanh gọn.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập