TP Hồ Chí Minh: Xác định 9 vị trí phát triển giao thông công cộng

Phương Hoa (t/h) - Thứ Bảy, 3/5/2025, 01:27
TP Hồ Chí Minh: Xác định 9 vị trí phát triển giao thông công cộng

Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, 9 vị trí sẽ được lựa chọn nhằm phát triển giao thông công cộng (TOD), dọc tuyến Metro số 1, Metro số 2, đường Vành đai 3 để tiến hành lựa chọn nhà đầu tư và triển khai các dự án TOD vào cuối năm nay.

Đây cũng là kế hoạch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa báo cáo Bộ Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

tuyen-metro-2-giai-phong-mb-7805-5060-6546-2978.jpg.webp

Có 3 vị trí phát triển TOD trên tuyến Metro số 2 Bến Thành-Tham Lương. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Một trong những mục tiêu phát triển TOD là nhằm tận dụng hiệu quả quỹ đất, thúc đẩy phát triển đô thị bền vững và hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng hệ thống metro tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước mắt, Thành phố sẽ tìm nhà đầu tư cho ba khu đất tại quận 10, Tân Bình và Tân Phú để làm TOD dọc tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương).

Một là khu đất có quy mô hơn 5ha tại quận Tân Bình (khu đất số 446-448 đường Hoàng Văn Thụ). Hai là khu đất ký hiệu C30 có quy mô 41ha nằm trên địa bàn phường 14 (giữa quận 10 và Tân Bình). Ba là khu đất số I/82 A, diện tích 26ha, phường Tây Thạnh thuộc quận Tân Phú.

Theo Sở Xây dựng, Thành phố Hồ Chí Minh ước tính có khoảng 64.000ha đất có thể phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Trong đó, khoảng 32.000ha khu vực đất nông nghiệp, đất trống, 9.000ha đất công nghiệp, sản xuất, hoặc chuyển đổi chức năng và 23.000ha đất đô thị cần chuyển đổi, cải tạo để phát triển TOD.

thanh-dat-1-metro-9918-6363-907-153.jpg.webp

Một trong những mục tiêu phát triển TOD là tận dụng hiệu quả quỹ đất, thúc đẩy phát triển đô thị bền vững và hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng hệ thống metro tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trên cơ sở chính sách đặc thù, đặc biệt, thành phố sẽ thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Thành phố cũng bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất đấu giá nhằm phát triển đô thị theo quy định của pháp luật. Đồng thời thực hiện tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị theo quy định của pháp luật.

Dựa vào các nguyên tắc và tiêu chí đã đề ra, từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh xác định 9 vị trí triển khai phát triển TOD nằm ở khu vực các quận 10, Tân Bình, Tân Phú, thành phố Thủ Đức, huyện Hóc Môn. Sau đó, giai đoạn 2026-2028 sẽ đầu tư TOD ở hai vị trí khác trên địa bàn thành phố.

Cùng chuyên mục

Xem tất cả

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hồ Chí Minh kiến nghị xây dựng bảng giá đất lần đầu theo trình tự rút gọn, để kịp áp dụng thống nhất từ 1/1/2026.

12/12/2024 04:58 PM

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số cơ chế đặc biệt nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

12/12/2024 04:58 PM

Hàng triệu mét khối vật liệu san lấp đang tồn đọng tại các mỏ đá ở Đồng Nai, trong khi nhiều dự án trọng điểm phía Nam lại thiếu nguồn cung phục vụ thi công.

12/12/2024 04:58 PM

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1893/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc đoạn Vũng Áng - Bùng, một phần của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

12/12/2024 04:58 PM