Dự thảo luật cũng được điều chỉnh để mở rộng phạm vi điều chỉnh, bao quát cả các doanh nghiệp có tỷ lệ vốn nhà nước từ 50% trở xuống. Nguyên tắc quản lý được xác định rõ ràng: nơi nào có vốn nhà nước, nơi đó phải có cơ chế giám sát phù hợp của Nhà nước.
Ngoài ra, nhằm khắc phục tình trạng chậm trễ trong hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua, dự thảo luật cho phép doanh nghiệp tự ban hành chiến lược và kế hoạch kinh doanh hằng năm, từ đó tăng tính chủ động trong điều hành.
Về hoạt động đầu tư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận một số ý kiến cho rằng quy định cấm doanh nghiệp kinh doanh bất động sản là chưa phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, việc yêu cầu xin ý kiến trước khi quyết định cho thuê hoặc khai thác bất động sản cũng bị đánh giá là gây cản trở tính linh hoạt trong vận hành.
Trên cơ sở đó, dự thảo luật không đưa nội dung hạn chế đầu tư vào bất động sản, đồng thời bổ sung Điều 22 quy định rõ quyền của doanh nghiệp trong việc cho thuê, thuê mua, thế chấp và cầm cố tài sản thuộc sở hữu doanh nghiệp.
Về công tác giám sát và thanh tra, dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng chỉ quy định thẩm quyền thanh tra thuộc Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan đại diện chủ sở hữu sẽ không có thẩm quyền thanh tra trực tiếp. Việc thanh tra hoạt động quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra và các văn bản pháp luật liên quan.