Hướng tới “siêu đô thị” liên vùng: Cơ hội bứt phá từ sáp nhập

Doãn Cường (t/h) - Thứ Sáu, 30/5/2025, 10:40
Hướng tới “siêu đô thị” liên vùng: Cơ hội bứt phá từ sáp nhập

Việc sáp nhập TP Hồ Chí Minh với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đang được kỳ vọng tạo động lực mới cho mục tiêu hình thành một “siêu đô thị” quy mô quốc tế.

Trong chuyến thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Sứ mệnh mới của TP Hồ Chí Minh là trở thành siêu đô thị quốc tế, trung tâm liên kết vùng và động lực dẫn dắt phát triển đất nước.” Tuyên bố này khẳng định tầm nhìn chiến lược, mở ra hành trình hướng đến một hình mẫu phát triển tự chủ, bền vững cho đô thị đầu tàu của cả nước.

Việc hợp nhất ba địa phương được kỳ vọng tạo nên vùng "siêu đô thị" tích hợp tài chính, công nghiệp và cảng biển, gắn liền với đổi mới sáng tạo. Cục Thống kê (Bộ Tài chính) dự báo, quy mô kinh tế của TP Hồ Chí Minh mở rộng sau sáp nhập sẽ đạt hơn 2,71 triệu tỷ đồng – tương ứng tổng GRDP năm 2024 của ba địa phương, chiếm gần 24% quy mô kinh tế cả nước. Con số này thể hiện tiềm năng tăng trưởng vượt bậc, đồng thời củng cố vai trò trung tâm kinh tế của khu vực phía Nam.

Tuy vậy, hành trình hướng đến “siêu đô thị” cũng đặt ra không ít thách thức, khi phần lớn doanh nghiệp tại ba địa phương hiện vẫn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Để hiện thực hóa Nghị quyết 68 và phát huy hiệu quả của mô hình liên kết vùng, TP Hồ Chí Minh cần xây dựng chiến lược phát triển đồng bộ, với vai trò điều phối chính sách và thể chế giữa các địa phương giữ vai trò then chốt.

TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, phân tích: “TP Hồ Chí Minh là trung tâm tài chính và công nghệ; Bình Dương mạnh về sản xuất công nghiệp; Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu lợi thế cảng nước sâu và dầu khí. Liên kết ba cực tăng sức hút FDI, hình thành chuỗi giá trị khép kín từ nghiên cứu đến tiêu thụ quốc tế, với kinh tế tư nhân đóng vai trò trọng tâm.”

Về hạ tầng, khi ranh giới hành chính không còn là rào cản, không gian phát triển thống nhất sẽ cho phép tối ưu hóa quy hoạch giao thông và kết nối đa phương thức (đường bộ, thủy, biển). Mạng lưới hạ tầng đồng bộ góp phần giảm thời gian, chi phí vận chuyển, tiết kiệm nhiên liệu và khấu hao phương tiện – những yếu tố chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí logistics.

Muốn hiện thực hóa khát vọng phát triển, không thể đi theo lối mòn cũ hay giải pháp ngắn hạn. Để xây dựng một siêu đô thị quy mô quốc tế, cần một chiến lược lâu dài gắn với Nghị quyết 68, khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân có năng lực – gồm doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, có tầm nhìn chiến lược, làm chủ công nghệ, và đầu tư vào lĩnh vực mũi nhọn. Đồng thời, cần sớm xây dựng cơ chế điều phối vùng đặc thù, với chính sách ưu đãi về thuế, đầu tư, tín dụng và hạ tầng; giúp doanh nghiệp tiếp cận thủ tục đầu tư một cửa, đất đai và tín dụng theo cơ chế liên thông, thống nhất.

Cùng chuyên mục

Xem tất cả

Xu hướng nhiều doanh nghiệp bất động ứng dụng công nghệ hiện đại, từ VR, AI đến PropTech, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa giao dịch đang ngày càng phổ biến.

12/12/2024 04:58 PM

Hàng nghìn công nhân đang gấp rút thi công Trung tâm Hội nghị APEC tại Phú Quốc - công trình tầm cỡ quốc tế dự kiến hoàn thành đầu năm 2027, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện quốc gia của Việt Nam.

12/12/2024 04:58 PM

Muốn giảm giá nhà cần minh bạch hóa về chi phí, đặc biệt là đất đai và thủ tục hành chính; khi đó cơ quan quản lý có cơ sở điều tiết hệ số giá đất thay vì áp dụng biện pháp hành chính cứng nhắc.

12/12/2024 04:58 PM

Ngày 26/11, tại phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), Bộ Công an phối hợp tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà cho các hộ dân bị thiệt hại nặng về nhà cửa do bão số 13 tại tỉnh.

12/12/2024 04:58 PM