Việc sáp nhập TP Hồ Chí Minh với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đang được kỳ vọng tạo động lực mới cho mục tiêu hình thành một “siêu đô thị” quy mô quốc tế.
Trong chuyến thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Sứ mệnh mới của TP Hồ Chí Minh là trở thành siêu đô thị quốc tế, trung tâm liên kết vùng và động lực dẫn dắt phát triển đất nước.” Tuyên bố này khẳng định tầm nhìn chiến lược, mở ra hành trình hướng đến một hình mẫu phát triển tự chủ, bền vững cho đô thị đầu tàu của cả nước.
Việc hợp nhất ba địa phương được kỳ vọng tạo nên vùng "siêu đô thị" tích hợp tài chính, công nghiệp và cảng biển, gắn liền với đổi mới sáng tạo. Cục Thống kê (Bộ Tài chính) dự báo, quy mô kinh tế của TP Hồ Chí Minh mở rộng sau sáp nhập sẽ đạt hơn 2,71 triệu tỷ đồng – tương ứng tổng GRDP năm 2024 của ba địa phương, chiếm gần 24% quy mô kinh tế cả nước. Con số này thể hiện tiềm năng tăng trưởng vượt bậc, đồng thời củng cố vai trò trung tâm kinh tế của khu vực phía Nam.
Tuy vậy, hành trình hướng đến “siêu đô thị” cũng đặt ra không ít thách thức, khi phần lớn doanh nghiệp tại ba địa phương hiện vẫn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Để hiện thực hóa Nghị quyết 68 và phát huy hiệu quả của mô hình liên kết vùng, TP Hồ Chí Minh cần xây dựng chiến lược phát triển đồng bộ, với vai trò điều phối chính sách và thể chế giữa các địa phương giữ vai trò then chốt.
TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, phân tích: “TP Hồ Chí Minh là trung tâm tài chính và công nghệ; Bình Dương mạnh về sản xuất công nghiệp; Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu lợi thế cảng nước sâu và dầu khí. Liên kết ba cực tăng sức hút FDI, hình thành chuỗi giá trị khép kín từ nghiên cứu đến tiêu thụ quốc tế, với kinh tế tư nhân đóng vai trò trọng tâm.”
Về hạ tầng, khi ranh giới hành chính không còn là rào cản, không gian phát triển thống nhất sẽ cho phép tối ưu hóa quy hoạch giao thông và kết nối đa phương thức (đường bộ, thủy, biển). Mạng lưới hạ tầng đồng bộ góp phần giảm thời gian, chi phí vận chuyển, tiết kiệm nhiên liệu và khấu hao phương tiện – những yếu tố chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí logistics.
Muốn hiện thực hóa khát vọng phát triển, không thể đi theo lối mòn cũ hay giải pháp ngắn hạn. Để xây dựng một siêu đô thị quy mô quốc tế, cần một chiến lược lâu dài gắn với Nghị quyết 68, khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân có năng lực – gồm doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, có tầm nhìn chiến lược, làm chủ công nghệ, và đầu tư vào lĩnh vực mũi nhọn. Đồng thời, cần sớm xây dựng cơ chế điều phối vùng đặc thù, với chính sách ưu đãi về thuế, đầu tư, tín dụng và hạ tầng; giúp doanh nghiệp tiếp cận thủ tục đầu tư một cửa, đất đai và tín dụng theo cơ chế liên thông, thống nhất.
Sở Xây dựng tỉnh Bình Định vừa giới thiệu 1.488 căn nhà ở xã hội tại TP. Quy Nhơn cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang làm việc tại tỉnh Gia Lai.
Trạm dừng nghỉ Km41+500 trên tuyến cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh (Phú Yên) có tổng diện tích gần 106.000 m², vừa được phê duyệt nhà đầu tư thực hiện.
UBND tỉnh Nam Định vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Hồng Tiến tại huyện Ý Yên với tổng vốn hơn 1.423 tỷ đồng.
11 dự án sử dụng đất sai phạm tại Khánh Hòa đang được rà soát nhằm xử lý theo quy định và thúc đẩy môi trường đầu tư minh bạch.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập