Hạ tầng kết nối Long Thành – Tân Sơn Nhất mở ra động lực cho bất động sản vùng ven

Thứ Năm, 11/9/2025, 16:06
Hạ tầng kết nối Long Thành – Tân Sơn Nhất mở ra động lực cho bất động sản vùng ven

Hội thảo quốc tế chỉ ra nhu cầu cấp bách phát triển hạ tầng kết nối Long Thành – Tân Sơn Nhất, mở ra cơ hội cho bất động sản vùng ven và logistics.

Sáng 11/9 tại TP Hồ Chí Minh, Học viện Hàng không Việt Nam phối hợp cùng Viện Đô thị thông minh & Quản lý (ISCM) – Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề: “Cặp cảng hàng không quốc tế Long Thành – Tân Sơn Nhất: Định hình cửa ngõ hàng không quốc gia, hướng tới trung tâm trung chuyển khu vực trong kỷ nguyên mới”.

AHK1.jpg

Học viện Hàng không Việt Nam phối hợp cùng Viện Đô thị thông minh & Quản lý (ISCM) – Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo.

Các chuyên gia đánh giá, khi Long Thành và Tân Sơn Nhất vận hành như một hệ thống cảng hàng không kép, đây sẽ là động lực chiến lược cho phát triển kinh tế – xã hội và thị trường bất động sản phía Nam.

AHK2.jpg

TS. Nguyễn Thị Hải Hằng – Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Bốn khuyến nghị chính được đưa ra tại hội thảo:

Phân vai – phối hợp khai thác: giảm áp lực cho Tân Sơn Nhất, nâng hiệu quả vận hành.

Ứng dụng công nghệ quản lý thông minh: tăng an toàn, hiệu quả và linh hoạt.

Kết nối đa phương thức: đồng bộ cao tốc, đường sắt, metro để rút ngắn thời gian tiếp cận Long Thành.

Phát triển hệ sinh thái logistics – đô thị: liên kết quản lý, doanh nghiệp và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Điểm nghẽn hiện nay là nhiều tuyến kết nối Long Thành đã quá tải: quốc lộ 51 đạt hơn 71.000 PCU/ngày đêm; cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành gần 86.000 PCU/ngày đêm; quốc lộ 13, quốc lộ 22 thường xuyên ùn tắc. Vành đai 2 chưa khép kín, vành đai 3 mới hoàn thành một số đoạn, chưa có kết nối đường sắt trực tiếp.

Giải pháp được các chuyên gia kiến nghị đưa ra: Mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành cùng đó là hoàn thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đoạn từ nút 6 đến nút 10) trước 2025. Triển khai tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành đồng bộ với giai đoạn 2 của sân bay. Đồng thời phải bổ sung tuyến Liên vùng 04 và cầu Cát Lái vào quy hoạch bên cạnh việc đẩy nhanh các dự án ĐT.773, ĐT.770B, ĐT.769 tại Đồng Nai.

Theo TS. Nguyễn Thị Hải Hằng – Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam, việc đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông không chỉ bảo đảm khai thác hiệu quả sân bay Long Thành mà còn tạo cú hích lớn cho bất động sản công nghiệp, logistics và đô thị vệ tinh tại Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng ven TP Hồ Chí Minh.

Cùng chuyên mục

Xem tất cả

Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến đường mới tại phường Sơn Tây, với tổng chiều dài 2,7km, nối liền Quốc lộ 32 với đường tránh Quốc lộ 32.

12/12/2024 04:58 PM

TP Hồ Chí Minh bổ sung 48 dự án đủ điều kiện bán cho cá nhân, tổ chức nước ngoài, mở rộng cơ hội thu hút vốn quốc tế và tăng thanh khoản thị trường bất động sản.

12/12/2024 04:58 PM

Bố của bà Nguyễn Thị Thanh là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, có giấy chứng nhận; tỷ lệ suy giảm khả năng lao động mức 41-60%.

12/12/2024 04:58 PM

TP Hồ Chí Minh sẽ khảo sát giá đất hơn 7.500 tuyến, đoạn đường từ nay đến cuối năm để xây dựng bảng giá đất lần đầu, áp dụng từ ngày 1/1/2026.

12/12/2024 04:58 PM