Sau nhiều năm chậm trễ, Thành phố Hà Nội đang tái khởi động công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục, thuộc dự án đường Vành đai 1.
Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao Voi Phục (quận Ba Đình). Tuyến đường dài hơn 2,2 km, với tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng.
Mặc dù đã được Chính phủ phê duyệt từ cuối năm 2017, theo kế hoạch, dự án sẽ phải hoàn thành vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, do còn nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến cho dự án bị chậm tiến độ.
Sau thời gian dài đình trệ, đến nay các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc, tập trung tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án. Dự kiến, quận Ba Đình sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý I/2025, còn quận Đống Đa sẽ hoàn tất trong quý II/2025.
Theo ghi nhận của phóng viên chuyên trang VTV Bất Động Sản vào đầu tháng 4/2025, công tác phá dỡ, giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân trong diện giải tỏa đang được các đơn vị liên quan tích cực triển khai.
Theo thông tin từ cơ quan chức năng, việc bồi thường và bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện di dời về cơ bản đã hoàn tất.
Hiện tại, nhiều vị trí dọc tuyến đường La Thành đang được tiến hành tháo dỡ.
Theo thiết kế, khi hoàn thành, tuyến đường sẽ có mặt cắt ngang rộng 50m, gồm 6 làn xe cơ giới. Dự án cũng sẽ xây dựng hai cầu vượt tại các nút giao trọng điểm: Giảng Võ – Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành. Trong hình là điểm cuối tại nút Voi Phục (quận Ba Đình)
Dù chỉ dài hơn 2,2 km, tuyến đường này có tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng, trong đó phần lớn khoảng 6.000 tỷ đồng được dành cho công tác giải phóng mặt bằng. Chi phí "khủng" khiến dự án trở thành một trong những tuyến đường đắt đỏ nhất thế giới.
Trong các khung giờ cao điểm, đặc biệt là tại các nút giao trọng yếu tuyến Phố Đê La Thành thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục là phần tuyến cuối cùng của đường Vành đai 1, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện toàn bộ dự án. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần giảm tải giao thông trên trục Đê La Thành và tăng cường kết nối giữa trung tâm thành phố với các khu vực lân cận.
Nhằm bảo đảm tiến độ khởi công vào cuối năm nay, các sở, ngành và địa phương trong tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết như bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Trong bối cảnh giá nhà trung bình tại nhiều quốc gia khu vực vùng Vịnh tăng từ 10 - 20% mỗi năm, gần đây Saudi Arabia và Các Tiểu vương Quốc Arab thống nhất (UAE) đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ nhóm người trẻ mua nhà lần đầu, qua đó thúc đẩy thị trường bất động sản và nền kinh tế.
Bà Bùi Thanh Hương (An Giang) đang sửa chữa một căn nhà cấp IV (1 tầng). Căn nhà xây trên đất ở nông thôn, không thuộc khu di tích, không có quy hoạch, không có hành lang lộ giới. Bà Hương hỏi, bà có cần xin giấy phép xây dựng hay không?
Sở Xây dựng Bắc Ninh vừa có văn bản số 518/SXD-QLN đề nghị kiểm tra, xử lý thông tin rao bán nhà ở xã hội chưa được phép kinh doanh.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập