Giá cát tăng cao ảnh hưởng đến tiêu thụ xi măng

Thứ Hai, 23/6/2025, 14:00
Giá cát tăng cao ảnh hưởng đến tiêu thụ xi măng

Giá cát và vật liệu xây dựng tăng mạnh khiến nhiều dự án chậm tiến độ, kéo theo tiêu thụ xi măng giảm đáng kể.

Từ đầu tháng 5 đến nay, giá cát xây dựng tại nhiều tỉnh, thành phố đã tăng từ 5–10% so với cuối năm 2024, dao động trong khoảng 140.000 – 400.000 đồng/m³. Đáng chú ý, tại “điểm nóng” Quảng Nam – Đà Nẵng, giá cát vọt lên mức 700.000 – 800.000 đồng/m³, thậm chí có nơi lên đến 1.000.000 đồng/m³.

Báo cáo của Viện Kinh tế Xây dựng cho thấy, giá cát và đá xây dựng đã tăng từ 0,29 – 1,3% chỉ trong tháng 5, sau khi có mức tăng tương tự trong tháng 4. Giá cát tăng làm chi phí bê tông thương phẩm tăng 10–15%, buộc các nhà thầu phải tạm dừng hoặc cắt giảm khối lượng đặt hàng. Trong khi đó, các trạm trộn bê tông buộc phải ngừng hoặc giảm công suất, kéo theo nhu cầu sử dụng clinker và xi măng bao, xi măng rời cũng giảm mạnh.

Giá cát leo thang tạo hiệu ứng dây chuyền: đội giá bê tông, trì hoãn tiến độ thi công và khiến tiêu thụ xi măng trong tháng 5 giảm sâu hơn 20%. Theo Viện Kinh tế Xây dựng – Bộ Xây dựng, nguyên nhân chủ yếu khiến giá cát và đá xây dựng tăng là do hai loại vật liệu này đang được sử dụng nhiều cho các công trình giao thông, các dự án đang trong quá trình triển khai trên cả nước.

Ngành xi măng hiện đang trong giai đoạn bão hòa, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ giảm sút, trong khi áp lực cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt do nguồn cung dư thừa khoảng 60 triệu tấn. Trong 5 năm trở lại đây, tiêu thụ nội địa hầu như không tăng đáng kể, có năm không tăng, chỉ duy trì ở mức 60–65 triệu tấn/năm. Nay cộng thêm tác động từ việc khan hiếm nguồn cung vật liệu chủ lực, thị trường xi măng càng thêm ảm đạm. Hiện, các dây chuyền sản xuất xi măng chỉ hoạt động trung bình khoảng 75% công suất thiết kế.

Ông Ngô Đức Lưu – Quyền Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam – cho biết, nhu cầu tiêu dùng xi măng trong nước hiện chỉ quanh mức 60–65 triệu tấn, trong khi năng lực cung ứng gấp đôi, dẫn đến dư thừa lớn và gây khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ. Ngoài ra, các yếu tố như xung đột chính trị và rào cản thuế quan cũng tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất và kinh doanh xi măng.

Thời gian gần đây, tiêu thụ xi măng tiếp tục bị chậm lại do tình trạng khan hiếm cát xây dựng. Giá loại vật liệu này đã vượt ngưỡng 1 triệu đồng/tấn – cao hơn cả giá xi măng – trong khi giá gạch xây cũng tăng mạnh. Trong bối cảnh đó, ngành xi măng phải gánh chịu áp lực lớn về chi phí đầu tư.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, nhu cầu tiêu thụ xi măng trong năm 2025 dự kiến tăng 2–3% so với năm 2024, đạt mức 95–100 triệu tấn. Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng 60–65 triệu tấn, xuất khẩu từ 30–35 triệu tấn. Nếu theo kịch bản cao, tổng lượng tiêu thụ cả năm có thể đạt 100 triệu tấn, tăng 5 triệu tấn so với năm 2024. Ở kịch bản thấp, mức tiêu thụ chỉ đạt khoảng 90 triệu tấn.

Cùng chuyên mục

Xem tất cả

250 dự án được đồng loạt khởi công, khánh thành tại 34 tỉnh thành trên cả nước sáng nay 19/8 có ý nghĩa chiến lược trong phát triển hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội.

12/12/2024 04:58 PM

Một trong ba tòa nhà cao nhất Việt Nam với 55 tầng, là công trình mở đầu mô hình trung tâm tài chính TP Hồ Chí Minh vừa được khánh thành sáng nay 19/8.

12/12/2024 04:58 PM

Khu nhà ở xã hội khởi công sáng 19/8 tại phường Hiệp Bình là dự án tiên phong của TP Hồ Chí Minh áp dụng cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh mục tiêu phát triển nhà ở xã hội.

12/12/2024 04:58 PM

Ngày 19/8, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Tuyến đường sẽ chính thức đưa vào khai thác từ 7h00 ngày 20/8.

12/12/2024 04:58 PM