Doanh nghiệp tự ý múc đất sâu sát đê, tiềm ẩn nguy cơ vỡ đê khi mưa lũ

Thứ Bảy, 21/6/2025, 13:52
Doanh nghiệp tự ý múc đất sâu sát đê, tiềm ẩn nguy cơ vỡ đê khi mưa lũ

Một đơn vị ở Hải Dương đã đào hàng nghìn mét vuông đất bãi ven sông, sâu đến 5–7 m sát chân đê TP Hải Dương mà không được cấp phép. Hoạt động này đặt ra rủi ro lớn cho an toàn đê điều trong mùa mưa bão sắp tới, đã bị chính quyền địa phương đình chỉ và kiểm tra.

Hàng nghìn mét vuông đất bãi ven sông thuộc địa bàn phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương vừa bị một doanh nghiệp tự ý múc sâu gần 7 mét ngay sát chân đê chính, gây lo ngại mất an toàn đê điều – đặc biệt khi mùa mưa bão đang đến gần.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, toàn bộ một hố đất lớn kéo dài hàng trăm mét, rộng hàng chục mét chạy sát con đê đã bị múc lên. Nước liên tục được bơm vào khiến khu vực này trở thành những ao trũng sâu.

Người dân địa phương cho biết, trước đây khu vực đất bãi ven sông vốn bằng phẳng. Tuy nhiên, kể từ khi dự án khu đô thị phía trong đê được triển khai, phía đất bãi ngoài sông bắt đầu bị một đơn vị tự ý đào bới.

"Bắt đầu từ ngày bên Eco thi công khu đô thị thì bên Thắng Hoa san lại mặt bằng. Khoảng một tháng nay, tôi đi tập thể dục thấy họ dùng máy xúc lớn múc sâu 5-6 mét, sát ngay chân đê chính giữa Ngọc Châu và phường Hải Tân, rất nguy hiểm nếu mưa bão về" - một người dân ở TP Hải Dương chia sẻ.

Chính quyền phường Hải Tân xác nhận khu vực này từng là bến tập kết vật liệu xây dựng của Công ty Thắng Hoa, nhưng từ năm 2020 đã hết hạn hoạt động do không còn phù hợp quy hoạch. Trước đây, doanh nghiệp này từng đầu tư đổ đất san lấp mặt bằng khu vực trũng thấp. Tuy nhiên, nay công ty tự ý múc đất khi chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng.

anh-chup-man-hinh-2025-06-20-201958-21344548154168505472651.webp

"Việc múc đất như vậy là hoàn toàn không được phép. Doanh nghiệp có đơn đề nghị gửi UBND tỉnh, nhưng việc cấp phép là thẩm quyền của tỉnh, địa phương không có quyền cho phép hay không" - ông Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Tân cho biết.

Theo Hạt Quản lý đê TP Hải Dương, dù phần đất bị múc nằm ngoài hành lang bảo vệ đê, nhưng hoạt động đắp đất lại có nguy cơ ảnh hưởng đến dòng chảy thoát lũ và đe dọa an toàn đê điều nếu mưa lũ lớn xảy ra.

"Bến bãi này đã hết hạn, yêu cầu giải tỏa. Việc tự ý múc đất có thể cản trở thoát lũ và gây nguy hại đến đê điều" - anh Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Hạt Quản lý đê TP Hải Dương nhận định.

anh-chup-man-hinh-2025-06-20-202016-33625360553278091490032.webp

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thuân – chủ doanh nghiệp Thắng Hoa – cho biết khu đất bãi này trước đây là thùng trũng, ao hồ sâu tới 8 mét. Doanh nghiệp đã đổ hơn 100.000 m³ đất cát và đầu tư tuyến đường dài 1,5km để vận hành bến bãi với chi phí trên dưới 20 tỷ đồng.

"Tôi đầu tư hợp pháp, giờ phải thu lại tài sản để trả nợ ngân hàng. Doanh nghiệp đang nợ 29 tỷ đồng, không còn cách nào khác" - ông Thuân nói.

Ông cũng chia sẻ thêm, việc thay đổi chính sách quá nhanh khiến công ty chỉ vận hành được khoảng 2 năm rưỡi trước khi phải dừng hoàn toàn từ năm 2020 đến nay.

Hiện vẫn chưa có cơ quan chức năng nào đưa ra đánh giá cụ thể về mức độ ảnh hưởng đến an toàn đê điều nếu nước lũ lớn đổ về. Tuy nhiên, hoạt động múc đất trái phép ngay sát chân đê đang đặt ra nhiều cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn khi mùa mưa bão cận kề.

Cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi, đơn giản hóa các quy định pháp luật chồng chéo trong đầu tư, xây dựng, đất đai và giao thông. Mục tiêu hỗ trợ kịp tiến độ các dự án cao tốc 3.000 km/năm, thúc đẩy nhà ở xã hội và cải thiện giải ngân vốn công ngay trong năm 2025.

12/12/2024 04:58 PM

TP Hồ Chí Minh đề xuất chuyển đổi nhà tái định cư đang bỏ trống (diện tích nhỏ, khoảng 42 m²) thành nhà công vụ cho cán bộ, công chức để giải quyết bài toán chỗ ở thiếu hụt.

12/12/2024 04:58 PM

Quyết định 872/QĐ-BXD, ký ngày 19/6, công bố loạt thủ tục nhà ở và bất động sản được điều chỉnh theo phân quyền: Sở Xây dựng chuyển cấp chứng chỉ môi giới cho cấp tỉnh, nhiều thủ tục như chuyển đổi công năng, chuyển nhượng dự án thay vì do Bộ sẽ do UBND tỉnh thực hiện

12/12/2024 04:58 PM

Theo quy hoạch, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn có quy mô từ 4 - 6 làn xe, phù hợp để giải quyết nhu cầu cấp thiết về nâng cấp hạ tầng giao thông, xây dựng trên địa bàn.

12/12/2024 04:58 PM