Hệ thống cảng biển Việt Nam có tiềm năng lớn, nhưng thiếu đồng bộ hạ tầng kết nối. Đầu tư công phải đi trước để thu hút vốn tư nhân tham gia.
Thời gian qua, nguồn vốn đầu tư công cho lĩnh vực hạ tầng hàng hải có vai trò quan trọng, là nguồn "vốn mồi" để thu hút các nguồn vốn bên ngoài tham gia xây dựng phát triển lĩnh vực quan trọng này. Định hướng phát triển ngành hàng hải thời gian tới là đẩy mạnh huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế, trong đó vốn tư nhân dự kiến sẽ chiếm tới 95% tổng mức đầu tư.
Sau 4 năm đưa vào khai thác, sản lượng hàng hoá của Cảng Gemalink Cái Mép đã vượt kế hoạch, đạt 5 triệu TEU. Hãng tàu đối tác cũng đã chọn khu vực cảng này là cảng trung tâm tại khu châu Á. Doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư giai đoạn 2 với tổng giá trị tới 1 tỷ USD.
Tiềm năng là vậy nhưng hệ thống cảng biển trong nước vẫn có những vướng mắc nhất định khi hạ tầng công cộng tại cảng chưa đồng bộ.
Ông Cao Hồng Phong - Phó Tổng Giám đốc Cảng Gemalink Cái Mép cho biết: “Không chỉ hạ tầng, phương tiện, thiết bị công nghệ của cảng có đầu tư mà việc kết nối hạ tầng phía sau cảng, phía trước cảng là cực kỳ quan trọng. Tôi tin rằng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ dành nhiều thời gian, nhiều phần kinh phí để cho tập trung cho đầu tư hạ tầng công để kết nối các cảng khu vực Cái Mép Thị Vải trong thời gian tới”.
Bà Trần Thị Thu Huyền - Giám đốc Công ty Cổ phần Giao nhận vận tải APS Việt Nam nêu ý kiến: “Với những công ty vận chuyển như chúng tôi thì bến xà lan hay bến thủy nội địa ngay tại các cảng nước sâu là vô cùng cần thiết. Bởi như thế doanh nghiệp sẽ không phải mất thêm thời gian chờ đợi, không phải chuyển tải lòng vòng... Tuy nhiên, thực tế thì hiện nay, những bến thủy nội địa, những bến xà lan như vậy tại các cảng nước sâu vẫn còn khá hạn chế”.
Nếu nguồn đầu tư công không đi trước vào các công trình công cộng tại cảng thì hầu như sẽ rất khó để có thể thu hút được các nguồn vốn tư nhân khác. Bởi đây chính là đê chắn sóng, luồng tuyến... là các kết cấu hạ tầng dùng chung, đã được quy định trong bộ luật hàng hải và phải được đầu tư trước, làm cơ sở cho các hạ tầng đi sau..
Ông Lê Tấn Đạt - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải CMB cho biết: “Trong kế hoạch vốn trung hạn, đâu đó tỷ lệ của vốn đầu tư công cho các lĩnh vực giao thông trong thời gian tới thì lĩnh vực hàng hải chiếm ít nhất khoảng từ 10- 20%. Tôi nghĩ là như vậy sẽ đáp ứng được cho các yêu cầu phát triển”.
Cục Hàng hải cho biết, Việt Nam có 3 cảng biển lọt danh sách 100 cảng container có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới năm nay. Vì thế việc cần phải tăng tốc đầu tư cho hạ tầng hàng hải để phát huy tiềm năng kinh tế biển của Việt Nam, trong đó tăng vốn đầu tư công vào các công trình công cộng là chìa khóa để các nguồn vốn khác chảy vào lĩnh vực này .
Ngày 8/9, Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai cho biết, nhiều đơn vị khu vực phía Nam đã đề nghị các mỏ đá trên địa bàn Đồng Nai cung cấp gần 2,5 triệu m3 đá phục vụ các dự án trọng điểm (chủ yếu là cao tốc).
Các đơn vị thi công tại Tây Ninh đang khẩn trương di dời đường dây truyền tải điện trung hạ thế ảnh hưởng đến dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2025.
Thị trường bất động sản khu vực phía Nam đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực trong những tháng cuối năm 2025. Mặt bằng giá bán hấp dẫn, dòng tiền đầu tư dịch chuyển mạnh mẽ, cùng sự gia tăng nhu cầu ở thực và khung pháp lý ngày càng minh bạch được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy giúp thị trường phục hồi, trở thành điểm sáng trên bản đồ bất động sản cả nước.
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8312/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc rà soát khung pháp lý liên quan đến quy trình, thủ tục áp dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập