Đầu tư công - “Đòn bẩy” cho phát triển cảng biển

Ban Thời sự - Thứ Hai, 8/9/2025, 17:00
Đầu tư công - “Đòn bẩy” cho phát triển cảng biển

Hệ thống cảng biển Việt Nam có tiềm năng lớn, nhưng thiếu đồng bộ hạ tầng kết nối. Đầu tư công phải đi trước để thu hút vốn tư nhân tham gia.

Thời gian qua, nguồn vốn đầu tư công cho lĩnh vực hạ tầng hàng hải có vai trò quan trọng, là nguồn "vốn mồi" để thu hút các nguồn vốn bên ngoài tham gia xây dựng phát triển lĩnh vực quan trọng này. Định hướng phát triển ngành hàng hải thời gian tới là đẩy mạnh huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế, trong đó vốn tư nhân dự kiến sẽ chiếm tới 95% tổng mức đầu tư.

Sau 4 năm đưa vào khai thác, sản lượng hàng hoá của Cảng Gemalink Cái Mép đã vượt kế hoạch, đạt 5 triệu TEU. Hãng tàu đối tác cũng đã chọn khu vực cảng này là cảng trung tâm tại khu châu Á. Doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư giai đoạn 2 với tổng giá trị tới 1 tỷ USD.

Tiềm năng là vậy nhưng hệ thống cảng biển trong nước vẫn có những vướng mắc nhất định khi hạ tầng công cộng tại cảng chưa đồng bộ.

Ông Cao Hồng Phong - Phó Tổng Giám đốc Cảng Gemalink Cái Mép cho biết: “Không chỉ hạ tầng, phương tiện, thiết bị công nghệ của cảng có đầu tư mà việc kết nối hạ tầng phía sau cảng, phía trước cảng là cực kỳ quan trọng. Tôi tin rằng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ dành nhiều thời gian, nhiều phần kinh phí để cho tập trung cho đầu tư hạ tầng công để kết nối các cảng khu vực Cái Mép Thị Vải trong thời gian tới”.

Bà Trần Thị Thu Huyền - Giám đốc Công ty Cổ phần Giao nhận vận tải APS Việt Nam nêu ý kiến: “Với những công ty vận chuyển như chúng tôi thì bến xà lan hay bến thủy nội địa ngay tại các cảng nước sâu là vô cùng cần thiết. Bởi như thế doanh nghiệp sẽ không phải mất thêm thời gian chờ đợi, không phải chuyển tải lòng vòng... Tuy nhiên, thực tế thì hiện nay, những bến thủy nội địa, những bến xà lan như vậy tại các cảng nước sâu vẫn còn khá hạn chế”.

Nếu nguồn đầu tư công không đi trước vào các công trình công cộng tại cảng thì hầu như sẽ rất khó để có thể thu hút được các nguồn vốn tư nhân khác. Bởi đây chính là đê chắn sóng, luồng tuyến... là các kết cấu hạ tầng dùng chung, đã được quy định trong bộ luật hàng hải và phải được đầu tư trước, làm cơ sở cho các hạ tầng đi sau..

Ông Lê Tấn Đạt - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải CMB cho biết: “Trong kế hoạch vốn trung hạn, đâu đó tỷ lệ của vốn đầu tư công cho các lĩnh vực giao thông trong thời gian tới thì lĩnh vực hàng hải chiếm ít nhất khoảng từ 10- 20%. Tôi nghĩ là như vậy sẽ đáp ứng được cho các yêu cầu phát triển”. 

Cục Hàng hải cho biết, Việt Nam có 3 cảng biển lọt danh sách 100 cảng container có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới năm nay. Vì thế việc cần phải tăng tốc đầu tư cho hạ tầng hàng hải để phát huy tiềm năng kinh tế biển của Việt Nam, trong đó tăng vốn đầu tư công vào các công trình công cộng là chìa khóa để các nguồn vốn khác chảy vào lĩnh vực này . 

Cùng chuyên mục

Xem tất cả

Tuần qua, nhiều doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh tổ chức sự kiện trải nghiệm, vui chơi, giải trí như một chiến lược kích cầu, tạo lực đẩy mới cho thị trường. Từ không gian lễ hội cộng đồng tại Midori Park Square đến sự kiện công nghệ - đầu tư Nam Long Journey 2025 (TP Hồ Chính Minh), “trải nghiệm hóa bất động sản” đang trở thành chiến lược để khôi phục niềm tin cho thị trường.

12/12/2024 04:58 PM

HoREA kiến nghị điều chỉnh thời điểm định giá đất thanh toán BT và giảm mức thu tiền khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp.

12/12/2024 04:58 PM

Nguồn cát san lấp được khơi thông, hàng trăm kỹ sư, công nhân tiếp tục tăng ca trên toàn tuyến. Cao tốc trọng điểm Tây Nam Bộ đang dần thành hình, mở kỳ vọng đổi thay giao thông vùng.

12/12/2024 04:58 PM

TP Hà Nội đã đưa ra phương án bố trí tái định cư bằng đất đấu giá cho dự án đường Tây Thăng Long đoạn từ đường Văn Tiến Dũng đến Phạm Văn Đồng.

12/12/2024 04:58 PM