Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai dài 8,7 km có tổng vốn vay nước ngoài dự kiến hơn 1,25 tỷ USD (tương đương khoảng 29.130 tỷ đồng). Trước những vướng mắc kéo dài, Chính phủ vừa có chỉ đạo mới nhằm thúc đẩy tiến độ dự án trọng điểm này của Thủ đô.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4435/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn về đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai, dự kiến sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội ngày 19/2/2025 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, cần lưu ý quy định rõ ràng, đầy đủ, thuận lợi về trình tự, thủ tục để huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi cho các dự án đường sắt đô thị, bao gồm cả tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai; bảo đảm phù hợp với Nghị quyết 188/2025/QH15 và theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 213/TB-VPCP ngày 4/5/2025 của Văn phòng Chính phủ.
Bộ Tài chính cũng vừa có công văn số 5906/BTC-QLN gửi lãnh đạo Chính phủ về Dự án "Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai" do UBND TP. Hà Nội đề xuất.
Đây là dự án sử dụng vốn vay nước ngoài từ ADB, AFD và KfW. Theo cơ chế tài chính trong nước, UBND TP. Hà Nội sẽ vay lại toàn bộ khoản vay nước ngoài cho Dự án.
Tổng vốn vay nước ngoài dự kiến là 1.258,32 triệu USD (tương đương khoảng 29.130 tỷ đồng), trong đó vay từ ADB là 801,65 triệu USD, từ KfW là 258,05 triệu USD và từ AFD là 198,62 triệu USD.
Tại công văn số 5906, Bộ Tài chính cho biết Dự án đã đáp ứng đầy đủ các quy định, điều kiện và có đủ cơ sở pháp lý để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo quy định của Luật Quản lý nợ công năm 2017, Luật Đầu tư công năm 2024, Nghị định số 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP (hiện đang có hiệu lực và phù hợp với Luật Đầu tư công năm 2024).
Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị lãnh đạo Chính phủ phê duyệt Đề xuất Dự án "Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai" sử dụng vốn vay ADB, AFD và KfW, đồng thời giao Bộ Tài chính thông báo tới ba tổ chức tài chính này về việc Dự án được phê duyệt và đề nghị cung cấp vốn.
Bộ Tài chính cũng đề xuất giao UBND TP. Hà Nội, căn cứ Quyết định phê duyệt Đề xuất Dự án của Thủ tướng Chính phủ, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, phối hợp với Bộ Tài chính trao đổi, làm việc với ADB, AFD và KfW, đồng thời lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai, có chiều dài 8,7 km, toàn bộ đi ngầm theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh.
Tuyến gồm ống hầm kép đi song song, ngầm qua các nút giao Ô Đống Mác (Vành đai 1), Mai Động (Vành đai 2), kết thúc phía sau Vành đai 3, với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu (nằm phía sau, gần Trạm bơm Yên Sở).
Theo UBND TP. Hà Nội, tuyến số 3 đóng vai trò là trục hành lang quan trọng, kết nối khu vực phía Tây với trung tâm và khu vực phía Nam thành phố thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày năm 2020.
Vào sáng 19/5, lễ khởi công Dự án Khu nhà ở xã hội Thiện Kế Xanh đã diễn ra tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Long An sẽ đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng xây tuyến đường Tân An – Bình Hiệp, song hành quốc lộ 62, dự kiến khởi công năm 2026.
UBND tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương rà soát và lên kế hoạch bố trí hơn 10.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho đoạn tuyến Vành đai 4 TP.HCM đi qua địa bàn tỉnh. Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án hạ tầng giao thông trọng điểm vùng Đông Nam Bộ.
Ngày 19/5, TP.HCM chính thức khởi công dự án công viên rộng gần 20.000 m² tại xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi. Dự án không chỉ góp phần cải thiện chất lượng sống mà còn đánh dấu nỗ lực cụ thể của Thành phố trong chiến lược phát triển không gian xanh, nâng cao giá trị bền vững cho bất động sản khu vực ngoại thành.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập