Dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 được đề xuất bởi Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) hứa hẹn sẽ mang đến động lực lớn cho sự phát triển kinh tế của TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận, với kế hoạch khởi công vào cuối năm 2025.
Với vai trò là đầu tàu kinh tế, TP Hồ Chí Minh không chỉ cần những giải pháp ngắn hạn mà còn đòi hỏi những dự án hạ tầng mang tính chiến lược, tạo đột phá để mở rộng không gian phát triển và kết nối vùng. Trong bối cảnh đó, đề xuất xây dựng cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 của Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) vừa đưa ra được xem như một động lực lớn, hứa hẹn đưa siêu đô thị này bứt phá mạnh mẽ trong tương lai gần.
CC1 cam kết khởi công năm 2025
Dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, nếu được triển khai đúng tiến độ, sẽ đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc giải quyết bài toán kết nối giao thông giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Theo thông tin từ CC1, hai dự án này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng với nhiều phương án đầu tư, nhằm tối ưu hóa nguồn vốn và đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội. Cầu Cát Lái, với tổng chiều dài tuyến gần 11,7 km, sẽ nối từ phường Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) đến xã Nhơn Trạch (Đồng Nai), kết nối trực tiếp với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cầu Cát Lái không chỉ là công trình giao thông mà còn là đòn bẩy để TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai khai thác tối đa tiềm năng của sân bay Long Thành
Dự án được chia thành ba thành phần: giải phóng mặt bằng và mở rộng đường Nguyễn Thị Định với vốn đầu tư 4.975 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai với 2.985 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, và xây dựng cầu cùng đường dẫn với tổng vốn 12.564 tỷ đồng theo hình thức PPP. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2025 đến 2029. Trong văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, ông Lê Bảo Hân, Tổng giám đốc CC1 cam kết, "liên danh nhà đầu tư cam kết sẽ tập trung nguồn lực đẩy nhanh việc thực hiện nghiên cứu, đề xuất dự án đầu tư ngay sau khi được sự chấp nhận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng".
Trong khi đó, cầu Đồng Nai 2, với chiều dài 11,8 km, sẽ kết nối từ phường Long Phước (TP Hồ Chí Minh) đến phường Tam Phước (Đồng Nai), giao với quốc lộ 51. Dự án này cũng bao gồm ba thành phần: xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công với vốn đầu tư 4.623 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai với 724 tỷ đồng, và xây dựng cầu cùng đường tỉnh 777B với 6.411 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2025 đến 2028. Theo ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cầu Cát Lái đặc biệt quan trọng để hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng, với mục tiêu khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028, đảm bảo kết nối thuận lợi đến sân bay Long Thành.
Hiện nay, khu vực phà Cát Lái và các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái, đặc biệt là đường Nguyễn Thị Định, thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do lượng xe container và xe tải nặng ra vào cảng. Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, lưu lượng xe qua phà Cát Lái đạt trung bình 50.000 lượt mỗi ngày, vượt xa công suất thiết kế, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông. Tình trạng này không chỉ làm tăng chi phí logistics mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của cảng Cát Lái, một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam, chiếm hơn 50% lượng hàng container xuất nhập khẩu của cả nước (theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, 2024). Việc thay thế phà Cát Lái bằng cầu dây văng hiện đại sẽ giải quyết triệt để vấn đề này, rút ngắn thời gian vận chuyển và nâng cao hiệu quả logistics.
Động lực phát triển kinh tế vùng siêu đô thị
Việc triển khai cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế vùng siêu đô thị TP Hồ Chí Minh, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh đang hướng tới hợp nhất các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Cầu Cát Lái sẽ tạo trục kết nối trực tiếp giữa TP Hồ Chí Minh và sân bay Long Thành, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026.
Nhiều chuyên gia cho rằng, cầu Cát Lái không chỉ là công trình giao thông mà còn là đòn bẩy để TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai khai thác tối đa tiềm năng của sân bay Long Thành, biến khu vực này thành trung tâm logistics hàng không hàng đầu Đông Nam Á. Với thiết kế vận tốc 80 km/h, rộng 33,5 m và 8 làn xe, cầu Cát Lái sẽ đảm bảo lưu thông thông thoáng, giảm áp lực cho quốc lộ 51 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, vốn đang quá tải nghiêm trọng.
Cầu Đồng Nai 2, sẽ mở ra hướng kết nối mới từ phía Bắc và Đông Bắc TP Hồ Chí Minh sang Đồng Nai, giảm tải cho xa lộ Hà Nội và quốc lộ 51.
Cầu Đồng Nai 2, trong khi đó, sẽ mở ra hướng kết nối mới từ phía Bắc và Đông Bắc TP Hồ Chí Minh sang Đồng Nai, giảm tải cho xa lộ Hà Nội và quốc lộ 51. Quốc lộ 51 hiện chịu lưu lượng xe gấp 1,5 lần công suất thiết kế, với tình trạng hư hỏng và ùn tắc xảy ra thường xuyên. Việc xây dựng cầu Đồng Nai 2 sẽ tạo thêm một hành lang giao thông chiến lược, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp ở Đồng Nai đến TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, qua đó giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế vùng.
Hơn nữa, hai cây cầu này sẽ góp phần định hình lại không gian đô thị và kinh tế của siêu đô thị TP Hồ Chí Minh. Việc đầu tư các công trình giao thông kết nối liên vùng như cầu Cát Lái và Đồng Nai 2 sẽ tạo ra một mạng lưới hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh lân cận, hình thành một siêu đô thị tích hợp. Điều này càng trở nên quan trọng khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp, dịch vụ và đô thị vệ tinh tại Nhơn Trạch và Long Thành.
Để đảm bảo tiến độ, CC1 đã kiến nghị áp dụng hình thức chỉ định thầu theo Luật PPP, đồng thời không áp dụng thi tuyển kiến trúc để rút ngắn thời gian chuẩn bị. Đề xuất này, theo các chuyên gia, là hợp lý trong bối cảnh các dự án sử dụng vốn nhà đầu tư và có tính cấp bách cao. Tuy nhiên, việc triển khai cần đi đôi với sự minh bạch trong đấu thầu và giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng công trình, tránh những rủi ro về tiến độ và chi phí như một số dự án hạ tầng trước đây.
Giá đất tăng theo bảng giá mới khiến nhiều hộ dân gặp khó khi chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở.
Nhóm đối tượng có tiền án, tiền sự đã cấu kết thao túng hoạt động đấu giá đất tại Ninh Bình, dìm giá, gây thất thoát ngân sách nhà nước khoảng 20 tỷ đồng.
Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Cần Thơ đã hoàn tất công tác kiểm kê đất đai 103/103 xã, phường và đưa dữ liệu lên phần mềm Hệ thống kiểm kê đất đai của Bộ Nông nghiệp và Môi trường; kết xuất dữ liệu, đối soát dữ liệu đất đai với dữ liệu dân cư trên 1 triệu thửa đất; phân nhóm cơ sở dữ liệu (nhóm đạt tiêu chuẩn “đúng-đủ-sạch-sống”; nhóm cần chỉnh lý bổ sung; nhóm cần xây dựng mới).
Chính phủ nâng mức trần thu nhập để được xét mua, thuê mua nhà ở xã hội lên 20 triệu đồng/tháng đối với cá nhân, 40 triệu đồng/tháng đối với vợ chồng.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập