Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất một số chính sách để hoàn thiện khung pháp lý quản lý đất đai và Quỹ phát triển đất, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, thúc đẩy phát triển bền vững và phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền mới.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2024/NĐ-CP về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP quy định về Quỹ phát triển đất. Một trong những điểm mới đáng chú ý nhất của dự thảo là đề xuất cho phép Quỹ phát triển đất sử dụng vốn nhàn rỗi để đầu tư sinh lời.
Theo quy định hiện hành tại khoản 2 Điều 114 Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP, nguyên tắc hoạt động của Quỹ là bảo toàn và phát triển vốn. Việc cho phép gửi vốn nhàn rỗi có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại có vốn chi phối của Nhà nước trên địa bàn sẽ giúp Quỹ có thêm nguồn thu để đảm bảo hoạt động bền vững, đồng thời không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính của Quỹ. Hoạt động này phải được quy định rõ trong Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ, đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Về chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ phát triển đất, dự thảo đưa ra phương pháp tính mới nhằm tạo sự rõ ràng và thống nhất hơn. Theo đó, mức chi phí quản lý vốn ứng được xác định cố định tại thời điểm ban hành quyết định ứng vốn lần đầu của dự án và được tính trên tổng số tiền ứng vốn trong suốt quá trình ứng vốn.
Đồng thời, dự thảo cũng mở ra cơ chế linh hoạt cho các địa phương, cho phép UBND cấp tỉnh quyết định mức chi phí quản lý vốn ứng phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt đối với các khoản ứng vốn phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng. Mức chi phí này không được vượt quá mức lãi suất áp dụng theo quy định chung nhằm đảm bảo nguyên tắc hoạt động không vì mục đích lợi nhuận của Quỹ.
Ngoài ra, dự thảo còn quy định chi tiết các khoản chi khi Quỹ phát triển đất hoạt động theo mô hình ủy thác quản lý. Các khoản chi này gồm chi phí ủy thác quản lý Quỹ, các khoản phụ cấp và chi khác cho thành viên Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ, cùng các khoản nộp ngân sách nhà nước và chi theo quy định pháp luật.
Dự thảo cũng khống chế tỷ lệ tối đa cho các khoản chi này so với tổng thu của Quỹ nhằm đảm bảo nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn, đồng thời tránh tình trạng chi phí vượt quá thu nhập, gây mất cân đối tài chính.
Việc sửa đổi các quy định nhằm đảm bảo đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và bộ máy nhà nước tinh gọn và khắc phục vướng mắc phát sinh trong thực tiễn để tạo thuận lợi trong thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và quản lý Quỹ phát triển đất. Dự thảo cũng hướng tới hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn, nâng cao minh bạch và hiệu quả quản lý tài chính đất đai, đồng thời đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và phù hợp với thực tiễn qua tổng hợp ý kiến từ các bộ, ngành và địa phương.
Mới đây, đề án "Tổng thể công tác quản lý chất thải rắn xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2030" được phê duyệt bởi UBND thành phố Hà Nội.
Các hộ dân đã được phê duyệt cấp đất tại dự án sắp xếp dân cư vùng ảnh hưởng thiên tai ở huyện Lang Chánh sẽ được vào xây nhà trong tháng 6.
Theo báo cáo, Sở NN&MT đã hoàn thành việc lập dự án xây dựng Bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh áp dụng từ ngày 1/1/2026 và gửi Sở Tài chính thẩm định.
Long An sẽ sử dụng lại 533 trụ sở cũ để bố trí bộ máy xã, phường mới sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập