Việc chủ đầu tư chú trọng vào sự kiện và trải nghiệm đã giúp các TTTM tại TP Hồ Chí Minh tăng 10-15% lượng khách so với quý trước và dự báo tiếp tục tăng trong mùa lễ hội cuối năm.
Các trung tâm thương mại tại TP Hồ Chí Minh đang ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ cả về lượng khách lẫn sức mua. Theo Savills Việt Nam, trong quý III/2025, chỉ số lưu lượng khách đến các trung tâm thương mại (TTTM) tiếp tục tăng, nhờ động lực kép từ đổi mới vận hành và tập trung vào trải nghiệm của chủ đầu tư.
Sự kiện và trải nghiệm kéo khách trở lại
Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao Bộ phận Cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam, cho biết người tiêu dùng toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng đang quay trở lại không gian mua sắm vật lý, không chỉ để mua hàng mà còn để trải nghiệm, tương tác và giải trí.

Khách tham quan, mua sắm hàng khuyến mãi tại TTTM hồi tháng 9. Ảnh: ĐVCC
Các TTTM tại TP Hồ Chí Minh đã nắm bắt xu hướng này bằng việc đa dạng hóa hoạt động sự kiện, từ trang trí theo mùa lễ hội (hè, Trung thu, Giáng sinh) đến workshop, triển lãm, hoặc hoạt động cộng đồng. Những chương trình được thiết kế mang tính “trải nghiệm và cảm xúc” đã trở thành động lực để duy trì và tăng lượng khách ghé thăm.
Một ví dụ là sự kiện The Monsters Wacky Mart của thương hiệu Pop Mart tại Thiso Mall Sala trong tháng 9/2025. Hoạt động này không chỉ mang lại diện mạo mới mẻ cho trung tâm mà còn tạo cơ hội tương tác trực tiếp giữa thương hiệu và khách hàng, đồng thời kéo theo lượng lớn khách hàng tham quan, mua sắm tại các gian hàng lân cận. “Đó là cách các chủ đầu tư đang biến TTTM trở thành một ‘điểm đến trải nghiệm’ chứ không chỉ là nơi mua sắm,” bà Quyên nhận định.
Theo Savills, sự tăng trưởng lưu lượng khách có sự phân hóa rõ rệt giữa các TTTM tùy theo “tuổi đời” và mức độ đổi mới vận hành.
Các TTTM mới khai trương trong 1–3 năm gần đây ghi nhận mức tăng trưởng khách tham quan từ 35–40% so với cùng kỳ năm trước nhờ sức hút của không gian mới, thương hiệu thuê mới và các chiến dịch truyền thông sáng tạo.
Trong khi đó, các TTTM hoạt động lâu năm vẫn duy trì được mức tăng trưởng từ 15–30%, chủ yếu nhờ tái cấu trúc không gian, thay mới thương hiệu thuê, cải thiện trải nghiệm dịch vụ và đầu tư mạnh vào hoạt động sự kiện. Một số trung tâm đang trong giai đoạn cải tạo mặt bằng tạm thời ghi nhận sụt giảm nhẹ (khoảng 5%) nhưng được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh khi tái mở cửa.
“Đây là minh chứng rõ ràng rằng sự chủ động đổi mới, tái định vị và liên tục làm mới trải nghiệm là yếu tố sống còn với mọi TTTM, dù là cũ hay mới,” bà Quyên nói.
Bà Bùi Nguyệt Nga, Phó Tổng Giám đốc Vạn Thái Land, chủ đầu tư TTTM Parc Mall tại phường Bình Đông, cho biết trong 2–3 tháng gần đây trung tâm thương mại “trẻ” này ghi nhận xu hướng tăng ổn định. Trung bình mỗi cuối tuần, trung tâm đón khoảng 32.000–38.000 lượt khách/ngày, tăng 10–15% so với quý II; riêng các ngày có sự kiện, lượng khách vượt 40.000 lượt.
Tháng 9 thường là giai đoạn thị trường bán lẻ giảm tốc do học sinh nhập học, tuy nhiên Parc Mall vẫn giữ được đà tăng nhờ chuỗi lễ hội Parc Moon Festival 2025, kết hợp Trung thu và sinh nhật 1 tuổi. Các hoạt động ẩm thực, workshop, sân khấu nghệ thuật và trang trí hoành tráng đã giúp trung tâm “vượt sóng” và kết thúc quý III với gần 800.000 lượt khách.
“Chúng tôi xác định khách hàng ngày nay không chỉ đi mua sắm, mà còn muốn được tận hưởng, thư giãn, kết nối. Vì vậy, các sự kiện phải thật sự chạm vào cảm xúc,” bà Nga chia sẻ.
Bà cho biết, trong quý III, TTTM triển khai hai chiến dịch lớn: “Tọa độ rực rỡ – Hè vui hết cỡ” và “Parc Moon Festival 2025”, đều được đầu tư chỉn chu từ thiết kế không gian đến ưu đãi ẩm thực, hoạt động nghệ thuật và trải nghiệm gia đình.
Nhờ đó, trung tâm không chỉ giữ chân khách hàng hiện hữu mà còn tạo dựng cộng đồng khách trung thành - nhóm khách trẻ và các gia đình có con nhỏ.
Lượng khách tăng trưởng ổn định giai đoạn cuối năm
Theo dự báo của Savills, từ tháng 10 đến Tết Dương lịch, lưu lượng khách đến TTTM sẽ tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt trong mùa lễ hội cuối năm.
Xu hướng “đi để trải nghiệm, check-in và tận hưởng không khí” đang định hình lại cách người Việt tương tác với không gian bán lẻ.
Parc Mall, Thiso Mall Sala, Crescent Mall hay AEON Mall Bình Tân đều chuẩn bị các hoạt động Halloween, Black Friday, Giáng sinh với không gian trang trí theo concept riêng, tạo cơ hội tương tác và chia sẻ trực tuyến.

Khách tham quan, mua sắm trong siêu thị thuộc TTTM tại phường An Khánh mới.
“Khách hàng ngày nay rất tinh tế, họ cảm nhận được tâm huyết và sự sáng tạo của từng trung tâm. Chính điều đó khiến họ luôn chờ đợi mỗi lần TTTM ‘biến hình’ theo mùa lễ hội,” bà Nga nói thêm.
Cùng với nỗ lực đổi mới từ phía nhà đầu tư, các yếu tố vĩ mô của Việt Nam cũng đang hỗ trợ tích cực cho ngành bán lẻ.
Theo Báo cáo Chỉ số Giá Savills (SPPI) quý II/2025, chi phí xây dựng duy trì ổn định ở mức 119 điểm, trong khi giá vật liệu giảm nhẹ, giúp giảm áp lực đầu tư.
Nguồn cung lao động cũng dồi dào hơn, với 53 triệu người đang làm việc và ngành dịch vụ tăng thêm 472.000 lao động, phản ánh xu hướng dịch chuyển tích cực phục vụ lĩnh vực bán lẻ – dịch vụ.
Dù chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của EuroCham giảm nhẹ xuống 61,1 điểm, các chuyên gia vẫn đánh giá Việt Nam là điểm đến chiến lược của nhiều thương hiệu quốc tế, nhờ dân số trẻ, năng động và mức chi phí vận hành hợp lý.
Bên cạnh nỗ lực làm mới trải nghiệm và tổ chức các chuỗi sự kiện, nhiều TTTM còn hưởng lợi từ mô hình phát triển đô thị TOD (Transit Oriented Development) khi nằm gần các tuyến metro và trục giao thông chính, giúp việc di chuyển thuận tiện hơn. Những cái tên như Parc Mall, Saigon Centre hay Estella Place đang dần trở thành “điểm hẹn” mới của người dân thành phố vào mỗi cuối tuần, cho thấy sức hút của mô hình TTTM tích hợp giao thông – dịch vụ – giải trí trong bối cảnh đô thị TP Hồ Chí Minh đang chuyển mình theo hướng hiện đại, kết nối và bền vững.
Theo Savills, thị trường bán lẻ Việt Nam đang dịch chuyển từ mô hình “cho thuê mặt bằng” sang “vận hành hệ sinh thái trải nghiệm”. Các TTTM không chỉ cần thương hiệu mạnh, mà còn phải biết kết hợp dữ liệu, công nghệ và quản lý không gian để tạo nên hành trình khách hàng trọn vẹn.
TP Hồ Chí Mính với mạng lưới giao thông đang phát triển theo định hướng TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) đang tạo điều kiện thuận lợi cho các trung tâm thương mại nằm trong khu vực kết nối Metro, như Thiso Mall Sala (khu Thủ Thiêm) hay Parc Mall (Thủ Đức trước đây), gia tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng.
“Bán lẻ hiện đại không còn là ngành ‘cho thuê mặt bằng’ đơn thuần, mà là ‘tài sản vận hành’ – nơi mỗi yếu tố, từ công nghệ đến trải nghiệm, đều góp phần tạo nên giá trị tổng thể,” bà Phương Quyên nói.
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293, đoạn từ phường Bắc Giang đến tuyến nhánh vào chùa Vĩnh Nghiêm với kinh phí gần 1.800 tỷ đồng.
Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn “tích lũy” cho chặng tăng trưởng mới. Trong đó, khu vực Đông Bắc TP Hồ Chí Minh được xem là tâm điểm của chu kỳ 10 năm.
Cho thuê ngắn hạn mang lại lợi nhuận cao gấp 2–3 lần so với dài hạn, khiến nhiều căn hộ cho thuê lâu dài bị rút khỏi thị trường.
Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội có dự thảo tờ trình về việc xây dựng bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ 1/1/2026.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập