TP Hồ Chí Minh xin bố trí vốn làm 2 tuyến đường sắt đô thị trên cao

Thứ Năm, 17/7/2025, 14:50
TP Hồ Chí Minh xin bố trí vốn làm 2 tuyến đường sắt đô thị trên cao

Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao cho ban tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 2 dự án đường sắt đô thị kết nối với tỉnh Bình Dương cũ (nay là TP Hồ Chí Minh) bao gồm metro số 1 kết nối TP mới Bình Dương (cũ) và metro số 2 kết nối TP Thủ Dầu Một (cũ).

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) vừa có công văn khẩn kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh về giao nhiệm vụ và bố trí vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư hai tuyến metro kết nối với khu vực Bình Dương cũ. Hai tuyến đường sắt đô thị này dự kiến được đi trên cao.

MAUR cho biết tuyến đường sắt đô thị số 1 (thành phố mới Bình Dương (cũ) – Suối Tiên, TP Hồ Chí Minh có tổng chiều dài tuyến 29 km (đi trên cao). Điểm đầu tại ga S1 (trung tâm thành phố mới) TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (cũ) và điểm cuối ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 TP Hồ Chí Minh, Bến Thành – Suối Tiên.

Tuyến metro kết nối với thành phố mới Bình Dương (cũ) - Suối Tiên sẽ có khoảng 17 ga, 1 depot Long Bình (dùng chung tuyến metro số 1 TP Hồ Chí Minh, Bến Thành – Suối Tiên). Dự kiến tổng mức đầu tư dự kiến là 46.725 tỉ đồng.

Đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 (thành phố Thủ Dầu Một - TP Hồ Chí Minh) có chiều dài tuyến 21,87km (đi trên cao). Điểm đầu sẽ kết nối với ga S5 của tuyến đường sắt đô thị số 1) thuộc phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (cũ). Điểm cuối là hết địa phận Bình Dương, thuộc phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (cũ) kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 3 TP Hồ Chí Minh tại Hiệp Bình Phước.

Tuyến metro số 2 kết nối thành phố Thủ Dầu Một - TP Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 13 ga trên cao và 1 depot (chung depot với tuyến metro số 3 TP Hồ Chí Minh tại Hiệp Bình Phước).

Theo MAUR, theo tình hình thực tế hiện nay, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh đã được hợp nhất theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh tại Nghị quyết số 202 của Quốc hội. Theo đó, cơ sở pháp lý về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư có sự thay đổi.

Như vậy, đối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (thành phố mới Bình Dương (cũ) - Suối Tiên, TP Hồ Chí Minh) đã được Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định và báo cáo Chính phủ nhưng chưa trình Quốc hội.

Đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 (thành phố Thủ Dầu Một (cũ) – TP Hồ Chí Minh) chưa thực hiện thủ tục trình quyết định chủ trương đầu tư. Do đó, thuộc đối tượng áp dụng theo quy định mới về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng theo Luật số 90/2025/QH15 và không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư.

Căn cứ chức năng và nhiệm vụ, MAUR kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 2 dự án nêu trên.

Đồng thời, giao Sở Tài chính tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh trình HĐND TP Hồ Chí Minh bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và năm 2025 để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cho 2 dự án, trước mắt đề xuất 10 tỉ đồng cho mỗi dự án.

Cùng chuyên mục

Xem tất cả

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, dự thảo Nghị định quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và cơ chế thanh toán, quyết toán đối với dự án áp dụng loại hợp đồng BT (gọi tắt là Dự thảo Nghị định) đã bổ sung, sửa đổi một số quy định cho phù hợp hơn, bảo đảm quyền, nghĩa vụ giữa các bên trong hợp đồng PPP.

12/12/2024 04:58 PM

Quảng trường – Bảo tàng tại Trung tâm Hành chính sẽ là không gian văn hóa – lịch sử gắn với di tích Thành Điện Hải, biểu tượng mới của Đà Nẵng.

12/12/2024 04:58 PM

Nhằm góp phần đảm bảo tiến độ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan, các xã trong vùng dự án tập trung cao độ công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch khu tái định cư cho người dân.

12/12/2024 04:58 PM

Việc đẩy nhanh thực hiện Nghị quyết số 171/2024/QH15 của Quốc hội sẽ gỡ nút thắt cho nhiều dự án nhà ở thương mại.

12/12/2024 04:58 PM