TP Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu làm tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng theo quy định của Luật đường sắt năm 2025, với số vốn đầu tư dự kiến là 64.148 tỷ đồng.
Theo báo cáo mới nhất của UBND TP Hồ Chí Minh về tình hình đầu tư các tuyến đường sắt, sau sáp nhập Thành phố sẽ nghiên cứu đầu tư một số tuyến để kết nối với các vùng sau sáp nhập.
Trong đó, Thành phố đang nghiên cứu để đầu tư Dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An – Bàu Bàng). Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đoạn Dĩ An - Bàu Bàng có tổng chiều dài 52,3 km, trong đó 39,5 km đi trên cao, phần còn lại đi trên mặt đất.
Điểm đầu của Dự án từ ga An Bình, tiếp đó đi song song phía bên trái đường Mỹ Phước - Tân Vạn rồi đến ga Bàu Bàng.
Tuyến đường sắt này được thiết kế để vận chuyển hành khách và hàng hóa với khổ đường 1.435 mm. Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn đã đề xuất tuyến chạy tàu khách với tốc độ 160km/h, tàu hàng tốc độ 120km/h.
Dự kiến tổng mức đầu tư của Dự án hơn 64.148 tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương. Trong đó phần ngân sách địa phương dự kiến huy động từ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, trái phiếu địa phương và từ đấu giá quỹ đất để làm mô hình TOD.
Về tiến độ thực hiện, ngày 24/6/2025, UBND tỉnh Bình Dương cũ thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng.
Tại phiên họp lần thứ 3 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt diễn ra hôm 9/7/2025, UBND TP Hồ Chí Minh định hướng sẽ nghiên cứu triển khai Dự án theo Luật đường sắt năm 2025 và Luật số 90/2025/QH15 sửa đổi 8 Luật gồm Luật Đấu thầu, các Luật về đầu tư và Luật Thuế.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Công điện số 138/CĐ-TTg ngày 20/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án tồn đọng kéo dài để triển khai ngay các dự án.
Nguồn vốn FDI vào phân khúc bất động sản công nghiệp nửa đầu năm nay đang tạo ra những bước ngoặt khiến lĩnh vực này sôi động hơn.
Trong Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai 2024, nguyên tắc thị trường cùng quy định về giá đất cụ thể và bảng giá đất hàng năm đã bị loại bỏ. Điều này cho thấy, cơ quan chức năng đã lắng nghe thị trường để điều chỉnh chính sách cho phù hợp.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau đã ban hành quyết định thành lập 4 tổ giám sát nhằm theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập