Những lợi thế của mô hình đô thị liền kề sân bay

Chủ Nhật, 7/9/2025, 06:00
Những lợi thế của mô hình đô thị liền kề sân bay

“Đô thị sân bay" hứa hẹn tạo nên những tâm điểm kinh tế bùng nổ. Không chỉ là nơi cất cánh hay hạ cánh của những chuyến bay, các đô thị này còn là những trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch và logistics sôi động.

Sáng 6/9, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội thảo: Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế - Tâm mạch mới của nhà đầu tư Hà Nội.

d42f3d5e8a9301cd5882.jpg

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam.

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, cho biết: “Hội thảo không chỉ bàn về một xu hướng của thị trường bất động sản, mà còn gợi mở tầm nhìn chiến lược trong hành trình đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường từ biển, quốc gia hàng không hiện đại và quốc gia đô thị thông minh - bền vững - nhân văn vào giữa thế kỷ XXI. Đó chính là khát vọng dựng xây một Việt Nam hùng cường, nơi biển là bệ phóng, bầu trời là không gian mở và đô thị thông minh - bền vững - nhân văn là đích đến”.

6f94a5091cc4979aced5.jpg
Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, cho rằng: “Xu hướng chung của bất động sản đô thị đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, chịu tác động đồng thời của toàn cầu hóa, công nghệ và nhu cầu sống xanh - bền vững. Ở nhiều quốc gia, các thành phố lớn không chỉ mở rộng về quy mô mà còn chuyển dịch theo hướng “đa trung tâm”, trong đó hạt nhân phát triển thường gắn liền với những hạ tầng chiến lược như cảng biển, sân bay quốc tế hay các trung tâm tài chính. Một trong những xu hướng nổi bật là sự trỗi dậy của các mô hình đô thị liền kề sân bay, nơi đường băng mở ra không chỉ chuyến bay mà cả cơ hội kinh tế - xã hội mới”.

Sân bay đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội nhờ khả năng kết nối các khu vực, thúc đẩy thương mại, du lịch, tạo việc làm và hỗ trợ các hoạt động cứu trợ. Sự hiện diện của một sân bay giúp rút ngắn khoảng cách địa lý, thu hút đầu tư, tạo điều kiện giao thương thuận lợi giữa các vùng trong nước và quốc tế, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào sự tăng trưởng GDP. Kinh tế - xã hội khu vực phát triển sẽ nâng cao giá trị bất động sản nói chung trong khu vực.

Sân bay hình thành còn mở ra các dịch vụ kèm theo như dịch vụ lưu trú, dịch vụ thương mại, dịch vụ giải trí và cả dịch vụ tài chính, logistics… phục vụ cho vận hành của sân bay, kinh tế xã hội và nhu cầu của hành khách. Đồng thời hình thành địa bàn cư trú với nhiều tiện ích cho cư dân. Từ đó kéo theo một hệ sinh thái bất động sản khu vực sân bay và trực tiếp làm gia tăng giá trị bất động sản khu vực xung quanh sân bay.

Kinh nghiệm thế giới và triển vọng của Cam Ranh

Đô thị sân bay là mô hình đô thị mà trong đó sân bay đóng vai trò trung tâm hạt nhân, bao quanh là các hành lang và cụm kinh tế gồm doanh nghiệp hàng không, thương mại - dịch vụ, khu ở và làm việc. Tất cả liên kết chặt chẽ với nhau nhờ khả năng kết nối trực tiếp và tiện lợi của sân bay, tạo thành một hệ sinh thái phát triển đồng bộ.

Trên thực tiễn, rất nhiều trung tâm tài chính - kinh tế - văn hóa lớn trên thế giới là các đô thị được xây dựng theo mô hình này, có thể kể đến như Incheon (Hàn Quốc), DXB và DWC (Dubai), Changi (Singapore), Sân bay quốc tế Trịnh Châu Tân Trịnh (Hà Nam, Trung Quốc).

Ở Việt Nam, tiềm năng vô cùng lớn để phát triển đô thị liền kề sân bay khi nước ta đang có 10 sân bay quốc tế. Trong đó có những sân bay đạt tiêu chuẩn cao như Sân bay quốc tế Nội Bài, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Sân bay quốc tế Cam Ranh.

Việc hình thành đô thị liền kề Sân bay quốc tế Cam Ranh có thể coi là xu hướng tất yếu, nhưng đô thị tại khu vực này sẽ không chỉ phát triển theo xu hướng “aerotropolis” đơn thuần của thế giới, mà còn cộng hưởng với các ưu thế chiến lược của Cam Ranh để hình thành một mô hình đặc biệt hơn và tiềm năng phát triển hơn: Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế.

Tại Cam Ranh có Sân bay quốc tế Cam Ranh được xếp hạng 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Boeing 747 và Airbus A350. Tiềm năng tiếp đón khoảng 25 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 36 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Nơi đây còn có Bãi Dài - một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh theo bình chọn của Forbes, nổi tiếng với cát trắng mịn và nước biển trong xanh, là điểm đến lý tưởng cho du lịch nghỉ dưỡng và các hoạt động thể thao biển.

Về kết nối giao thông, nơi đây có cao tốc TP Hồ Chí Minh - Khánh Hòa đã thông xe; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuật dự kiến hoàn thành năm 2026, tuyến Đà Lạt - Khánh Hòa (triển khai 2024 - 2028); đường sắt tốc độ cao; sở hữu cảng biển nước sâu quốc tế.

Nếu như trước kia, các đô thị phát triển sẽ xây dựng sân bay thì tương lai, chính sân bay sẽ là động lực hình thành nên các đô thị liền kề.

                                                                Lê Mạnh

Cùng chuyên mục

Xem tất cả

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch dự án công trình văn phòng, thương mại dịch vụ, văn hóa tổng hợp gần 11.000m2 ở phường Xuân Đỉnh.

12/12/2024 04:58 PM

Theo Bộ Xây dựng, việc thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở được quy định tại Nghị định 175/2024/NĐ-CP, chi phí được tính theo Nghị định 10/2021/NĐ-CP.

12/12/2024 04:58 PM

Thị trường bất động sản thường xuất hiện những mảnh đất nền rao bán với mức giá thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia và nhà đầu tư lão luyện, có những loại đất, dù rẻ đến mấy, cũng tuyệt đối không nên mua vì tiềm ẩn vô vàn rủi ro pháp lý và thanh khoản.

12/12/2024 04:58 PM

Trong bảo đảm dự thầu, tên đơn vị thụ hưởng ghi theo tên chủ đầu tư quy định tại Mục 1.1 E-BDL hoặc bên mời thầu theo quy định tại Mục 5.1 (c) E-BDL.

12/12/2024 04:58 PM