Tây Ninh tập trung nguồn lực đầu tư hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Thứ Năm, 24/7/2025, 13:30
Tây Ninh tập trung nguồn lực đầu tư hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Cùng với các dự án đang được triển khai, tỉnh Tây Ninh đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh các thủ tục để sớm triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong số các dự án sắp khởi công, đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh là công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ với Tây Ninh mà còn với cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án đã được Quốc hội thông qua vào ngày 27/6 vừa qua, đoạn đi qua Tây Ninh dài khoảng 74,5km.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An (thuộc UBND tỉnh Tây Ninh), giai đoạn hoàn chỉnh, dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh sẽ có quy mô 8 làn xe cao tốc với tốc độ thiết kế 100 km/h, cùng đường song hành hai bên tối thiểu 2 làn xe, tốc độ 60 km/h.

Giai đoạn 1 (phân kỳ) sẽ có 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, tốc độ 100 km/h, nền đường rộng 25,5m, đường song hành bố trí không liên tục. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đoạn qua Tây Ninh dự kiến gần 68.300 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước hơn 39.500 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư hơn 28.700 tỷ đồng. Ngành chuyên môn của tỉnh đang khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thực hiện các thủ tục liên quan để kịp khởi công vào năm 2026.

Để đảm bảo tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Nguyễn Minh Lâm yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan tập trung thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị phương án đảm bảo nguồn cung vật liệu đầy đủ... để sớm triển khai xây dựng dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, đảm bảo các mốc yêu cầu theo chỉ đạo của Trung ương.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An, trong giai đoạn 2025 - 2030, địa phương tập trung nguồn lực để triển khai xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm; trong đó, dự án đường Tân An - Bình Hiệp được xem là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của vùng Đồng Tháp Mười và khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp.

Dự án có chiều dài khoảng 63,5 km, quy mô mặt đường rộng 8-10 làn xe (giai đoạn 1 đầu tư 6 làn xe, giai đoạn 2 hoàn chỉnh đạt 8-10 làn xe). Tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.500 tỷ đồng; trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư gần 1.670 tỷ đồng và chi phí đầu tư xây dựng hơn 6.800 tỷ đồng. Dự án này đang được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hoàn chỉnh hướng tuyến và điều chỉnh các quy hoạch liên quan.

Các đoạn còn lại của dự án ĐT.827E (giai đoạn 1 dự kiến khởi công vào tháng 8/2025) với tổng chiều dài khoảng 19,5 km cũng dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2026 – 2030 nhằm tạo ra một trục động lực hoàn chỉnh, kết nối tỉnh Tây Ninh với TP Hồ Chí Minh và Đồng Tháp. Dự án này dự kiến đầu tư trước mắt hai đường song hành hai bên với 4 làn xe, tổng mức đầu tư là 7.570 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, khu tái định cư hơn 4.900 tỷ đồng và chi phí đầu tư xây dựng hơn 2.650 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tây Ninh cũng dự kiến đầu tư nhiều tuyến giao thông quan trọng khác như ĐT.826D (đoạn từ đường Vành đai 4 đến ĐT.830) với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng; ĐT.822B giai đoạn 2 khoảng 1.400 tỷ đồng. Đặc biệt, trục động lực Đức Hòa dài khoảng 23,5km, quy mô 10 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng rộng 60m với tổng mức đầu tư gần 9.400 tỷ đồng cũng đang được lên kế hoạch để triển khai.

Ngoài ra, Tây Ninh đang tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng để sớm khởi công cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài, tuyến huyết mạch dài gần 51 km, được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe và tổng vốn hơn 19.600 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này sẽ tạo hành lang kinh tế thông suốt từ trung tâm kinh tế phía Nam đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Tỉnh cũng đang đẩy mạnh các thủ tục để chuẩn bị đầu tư cao tốc Gò Dầu – Xa Mát, phấn đấu hoàn thành trước năm 2030...

Theo Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, cùng với hệ thống giao thông hiện hữu và những dự án đang triển khai xây dựng, trong giai đoạn từ đây đến năm 2030, địa phương sẽ tập trung tối đa nguồn lực để đầu tư hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, mang tính đột phá. Những công trình này không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng, mà còn là bệ phóng vững chắc để tỉnh phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý, thu hút đầu tư, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong tương lai. Đây chính là bước đi chiến lược, khẳng định vị thế và tiềm năng bứt phá của một Tây Ninh năng động.

Cùng chuyên mục

Xem tất cả

Sở Xây dựng Hà Nội vừa cập nhật thêm danh sách 5 dự án bất động sản được phép bán cho tổ chức, người nước ngoài.

12/12/2024 04:58 PM

Nhiều dự án giao thông trọng điểm đang được xúc tiến triển khai giúp TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập đẩy nhanh liên kết vùng, giảm áp lực nội đô, tạo động lực cho các đô thị vệ tinh phát triển.

12/12/2024 04:58 PM

Dự án lớn đang vào giai đoạn nước rút nhưng thiếu nguồn vật liệu. Các địa phương như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai đã lập tức hành động để cứu tiến độ công trình.

12/12/2024 04:58 PM

Hơn 2 tháng kể từ khi khởi công, nhà đầu tư Dự án PPP Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định (nay là tỉnh Ninh Bình) và Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên) - gọi tắt là Dự án PPP cao tốc Nam Định - Thái Bình vẫn chưa thể trình bảo lãnh thực hiện hợp đồng lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

12/12/2024 04:58 PM