Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, tập trung vào việc xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch cùng cấp và phân cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch. Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ phương án xử lý mâu thuẫn và thẩm quyền phê duyệt để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả trong thực tiễn.
Về mối quan hệ giữa các quy hoạch, Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) của Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật đã bổ sung nguyên tắc xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch và giao Chính phủ quy định chi tiết là cần thiết nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thời gian qua.
Tuy nhiên, dự thảo Luật chỉ mới quy định nguyên tắc xử lý mâu thuẫn đối với các quy hoạch không cùng cấp thẩm quyền quyết định, phê duyệt. Do đó, đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung và làm rõ phương án xử lý mâu thuẫn ngay tại dự thảo Luật đối với các quy hoạch cùng cấp thẩm quyền quyết định, phê duyệt.
Về phân cấp thẩm quyền quyết định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, một số ý kiến đề nghị chưa phân cấp thẩm quyền của Quốc hội cho Chính phủ trong việc quyết định quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, nhất là trong trường hợp lập mới các quy hoạch này vì nội dung này chưa được rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, có thể dẫn đến không đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tổng kết thực tiễn khi sửa đổi toàn diện Luật Quy hoạch; trong trường hợp cần phân cấp cho Chính phủ quyết định việc lập mới quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia thì cần rà soát, nghiên cứu để tích hợp một số nội dung quan trọng của 2 quy hoạch này vào nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia, bảo đảm quyền giám sát tối cao của Quốc hội theo Hiến định đối với các nguồn lực đặc biệt, có tầm quan trọng quốc gia.
Về đơn giản hóa nội dung quy hoạch và đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, UBKTTC tán thành với việc sửa đổi, bổ sung nội dung quy hoạch các cấp theo hướng chỉ bao gồm những quy định chung, mang tính định hướng và giao Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm tính linh hoạt trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, đề nghị cần làm rõ vai trò của các quy hoạch này, căn cứ đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch khi phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện các dự án.
Về trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, UBKTTC cho rằng, dự thảo Luật chỉ mới quy định chung cho các trường hợp điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 mà chưa có quy định riêng biệt về quy trình điều chỉnh quy hoạch theo tính chất, quy mô không gian lãnh thổ của quy hoạch bị thay đổi sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính.
Do đó, đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu, chỉnh sửa cho phù hợp; trường hợp cần thiết có thể giao Chính phủ quy định chi tiết để tránh vướng mắc khi triển khai thực hiện.
63% vốn tư nhân trong 250 công trình trọng điểm khởi công, khánh thành cho thấy hiệu quả chủ trương “Nhà nước dẫn dắt – tư nhân đồng hành”, mở ra không gian phát triển mới cho kinh tế vùng và quốc gia.
Bộ Tài chính đề xuất chính sách hoàn thiện, đơn giản hoá thủ tục đầu tư kinh doanh, tiếp tục tăng cường phân cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.
Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh là một trong 9 dự án trọng điểm giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm 2025 của Cần Thơ.
Thanh tra tỉnh Đắk Lắk sẽ thanh tra chuyên đề 17 dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài có nguy cơ gây thất thoát, lãng phí trên địa bàn tỉnh.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập