Dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná được tỉnh Khánh Hòa xác định là rất quan trọng. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh.
Tuy nhiên, đến nay dự án thành phần 2 (đường từ Quốc lộ 1 đến Cảng biển tổng hợp Cà Ná, xã Cà Ná) vẫn còn vướng nhiều nút thắt, cần khẩn trương tháo gỡ để sớm hoàn thành thi công toàn tuyến vào cuối năm 2025 như mục tiêu đặt ra.
Theo Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa, dự án đường từ Quốc lộ 1 đến Cảng biển tổng hợp Cà Ná có chiều dài tuyến 12,86 km, với vốn đầu tư hơn 251 tỷ đồng. Dự án có quy mô đầu tư xây dựng hạng mục nền đường rộng 16 m, mặt đường 12 m gồm 1 lớp bê tông nhựa dày 7 cm; các công trình trên tuyến đầu tư phù hợp với quy mô nền, mặt đường.
Dự án đã được khởi công xây dựng vào ngày 15/5/2025, gồm 1 gói thầu (gói thầu số 20: Thi công xây dựng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến đoạn từ Km10+136 đến cuối tuyến) do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại và dịch vụ Trường Thịnh Phát; Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Sơn Long Thuận và Công ty cổ phần Gia Việt thi công.
Tuy nhiên, ngay tại điểm đầu của dự án (nút giao qua Quốc lộ 1) đã bị vướng việc giải phóng mặt bằng do hai hộ dân sinh sống gần nút giao chưa chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công (không đồng ý nhận tiền bồi thường hỗ trợ và tái định cư). Bên cạnh đó, tại đoạn cuối của tuyến vào xã Cà Ná, vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa được giải quyết rốt ráo nên việc thi công cũng gặp nhiều khó khăn.
Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cho hay, về mặt bằng, đất của 38 hộ dân, 324 ngôi mộ chưa di dời. Tuy đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa chi trả tiền cho các hộ dân nên việc giải phóng mặt bằng bị vướng là đúng. Nguyên nhân do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thuận Nam (trước đây) đã giải thể bởi sáp nhập và Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực Nam Khánh Hòa hiện chưa có số tài khoản tiếp nhận số tiền bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân trên nên chưa chi trả tiền để các hộ bàn giao mặt bằng.
Còn với 2 hộ dân tại nút giao với Quốc lộ 1, mặc dù đã thông tin, tuyên truyền nhiều lần nhưng đến nay vẫn không đồng ý nhận tiền bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Vì thế, Ban Quản lý dự án đã kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND xã Thuận Nam sớm hoàn tất thủ tục, ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hai hộ trên mà trước đây Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận (cũ) đã chỉ đạo tại Thông báo số 217/TB-VPUB ngày 24/6/2025.
Ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện nay các đơn vị thi công chưa thể thi công đồng loạt trên toàn tuyến để điều phối đất đào, đắp trên toàn tuyến. Nhưng giải pháp mà chủ đầu tư đề nghị các đơn vị thi công cần thực hiện đó là phải tiến hành thi công bằng cách cuốn chiếu (giải quyết mặt bằng xong đoạn nào thì thi công ngay đoạn đó), không chờ phải khai thông toàn tuyến rồi mới tiến hành thi công, dẫn đến chậm trễ dự án.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Quốc Nam, dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná được thi công là cả sự nỗ lực lớn của tỉnh trong bối cảnh khó khăn huy động nguồn lực để đầu tư. UBND tỉnh rất kỳ vọng về dự án, bởi khi đưa vào sử dụng không những sẽ hình thành trục đường liên thông, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho Cảng biển tổng hợp Cà Ná, khu công nghiệp Cà Ná và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát huy năng lực và lợi thế, tăng thu hút đầu tư, phát triển giao thương với các tỉnh, thành trong khu vực.
Giám đốc Công ty cổ phần Cảng biển tổng hợp Cà Ná, ông Vũ Văn Nhuận bày tỏ, ngoài việc đầu tư cảng tổng hợp với diện tích quy hoạch hơn 108 ha, gồm 2 bến cảng đón tàu tải trọng 100.000 DWT đến 300.000 DWT cùng khu kho bãi, hạ tầng dịch vụ, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná (TrungNam Group) cũng đang chuẩn bị đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Cà Ná - giai đoạn I trên diện tích 378 ha, tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng và sẽ triển khai vào tháng 12/2025.
Do đó, vấn đề cần hạ tầng giao thông đồng bộ để thuận tiện vận chuyển hàng hóa là rất quan trọng. Công ty cũng đặt niềm tin và kỳ vọng dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 vào Cảng biển tổng hợp Cà Ná sẽ sớm thi công và hoàn thành vào cuối năm 2025, tạo cú huých lớn trong kết nối giao thông thông suốt, tạo trợ lực lớn cho các doanh nghiệp nói chung đầu tư tại khu vực phía Nam của tỉnh cất cánh phát triển trong thời gian tới.
VTV.vn – Giá nhà cao gấp nhiều lần thu nhập khiến nhiều người dân khó tiếp cận sở hữu, dẫn tới xu hướng chuyển sang thuê dài hạn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1695/QĐ-TTg ngày 07/8/2025 về việc thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cà Mau.
Nhiều địa phương siết chặt hoạt động môi giới bất động sản, yêu cầu minh bạch thông tin, chứng chỉ hành nghề và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.
Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực nổi bật, thị trường bất động sản (BĐS) đang chứng kiến đà phục hồi mạnh mẽ, với mức độ quan tâm tăng vọt và dòng vốn đổ về dồi dào. Đây không chỉ là dấu hiệu nhất thời mà còn là nền tảng vững chắc cho một chu kỳ tăng trưởng dài hạn và bền vững.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập