Nhiều dự án tại Hà Tĩnh, như đường Hàm Nghi và Lê Duẩn kéo dài, chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Mới đây, thông tin từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Hà Tĩnh cho biết: "Công tác GPMB còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Việc xác định nguồn gốc đất phức tạp, hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai còn thiếu đồng bộ, bảng giá đất và giá đất tái định cư do UBND tỉnh ban hành chưa kịp thời, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án".
Điển hình như dự án đường Hàm Nghi kéo dài, nối đường Hàm Nghi với quốc lộ 8C có chiều dài 3,3km do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, được triển khai thi công từ tháng 11/2022 với tiến độ theo hợp đồng là 24 tháng. Tuy nhiên, đến nay dự án mới chỉ thi công đạt hơn 50% khối lượng, còn 1,2km chưa thi công do vướng mặt bằng.
Hoặc dự án đường Lê Duẩn kéo dài, có tổng mức đầu tư 157 tỷ đồng, do UBND thành phố Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai vào năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành do vướng GPMB. Hiện có 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nên tuyến đường bị chia cắt thành 2 đoạn ngay trước trụ sở phường Hà Huy Tập.
Dự án chậm tiến độ kéo theo nhiều hệ lụy, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố cũng như kết quả giải ngân vốn đầu tư công.
Nguyên nhân bàn giao mặt bằng chưa được như kỳ vọng là do việc thực hiện các thủ tục để xây dựng khu tái định cư mất nhiều thời gian, vướng mắc liên quan đến hỗ trợ giá đất trồng cây lâu năm liền kề đất ở; việc xác minh nguồn gốc đất đai còn chậm, vướng mắc về xác định nhân khẩu để tính hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất và một số hộ dân chưa đồng thuận về các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...
Ngoài ra, trên địa bàn TP Hà Tĩnh còn đang triển khai đồng loạt nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị và các tuyến giao thông trọng điểm. Do đó, nhu cầu sử dụng các loại vật liệu đắp tăng cao nhưng nguồn cung vật liệu đắp (cát, đất đắp, cấp phối đá dăm các loại) khan hiếm, giá thị trường cao hơn so với mức giá thông báo của Sở Xây dựng. Các nhà thầu hết sức khó khăn khi mua các vật liệu này đã ảnh hưởng đến nghiêm trọng đến tiến độ thi công các dự án.
Dự án đường trục chính trung tâm nối QL 1 đoạn tránh thị xã Kỳ Anh đến cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương chưa GPMB được để thi công. (Ảnh: báo XD)
Trước những khó khăn, vướng mắc trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đôn đốc thực hiện việc xác định giá đất cụ thể, giá sàn nộp ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Tại văn bản trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng, kiêm Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh, nhận định: "Tình hình thực hiện xác định giá đất cụ thể, giá sàn nộp ngân sách Nhà nước các dự án còn tiến triển rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra".
Ông Thắng yêu cầu các đơn vị, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về GPMB để các công trình, dự án ở Hà Tĩnh triển khai thuận lợi, đáp ứng kế hoạch đề ra.
Theo báo cáo của Sở Tài chính, tổng kế hoạch vốn đầu tư công ngân sách địa phương năm 2025 của tỉnh Hà Tĩnh đã phân bổ đến thời điểm 23/4/2025 là 4.735 tỷ đồng, tổng số giải ngân vốn đầu tư công là 1.158 tỷ đồng, bằng 25,4% kế hoạch, bằng 24,5% kế hoạch địa phương triển khai. Trong đó nguồn vốn đầu tư công ngân sách cấp tỉnh quản lý chỉ mới giải ngân đạt 143 tỷ đồng, bằng 5,2% kế hoạch vốn giao.
Ngày 15/6, Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại hai dự án nhà liền kề ở xã Lê Lợi và Hà Hồi, huyện Thường Tín, với tổng diện tích hơn 16.000 m² và giá khởi điểm từ 13,2 đến 29 triệu đồng/m².
Bộ Xây dựng cho biết chưa có quy định cụ thể về thời hạn “cho thuê ngắn ngày”.
Sau kết luận phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội về công tác quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê (tháng 12-2024), UBND thành phố đã chỉ đạo triển khai các giải pháp nhằm ngăn ngừa vi phạm trên địa bàn.
Nếu được áp dụng cơ chế công trình xây dựng khẩn cấp cùng các chính sách đặc thù, Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành có thể khởi công ngay trong tháng 8/2025 và cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập