Theo phản ánh của ông Huỳnh Tấn Tài (Vĩnh Long), trong E-HSMT, bên mời thầu có quy định tỷ lệ giá trị dành cho nhà thầu phụ tối đa 30% giá dự thầu. Tuy nhiên, trong E-HSDT, nhà thầu không kê khai, không đề xuất sử dụng nhà thầu phụ và cũng không dự kiến các công việc sẽ sử dụng nhà thầu phụ
Sau khi trúng thầu và ký kết hợp đồng xây lắp, trong quá trình thực hiện hợp đồng, Nhà thầu đề xuất bổ sung, sử dụng nhà thầu phụ với tỷ lệ giá trị dành cho nhà thầu phụ là 25% giá trị hợp đồng (giá dự thầu).
Ông Tài hỏi, theo các quy định hiện hành, trường hợp này chủ đầu tư có được phép chấp thuận cho nhà thầu chính bổ sung sử dụng nhà thầu phụ hay không? Nếu được chấp thuận cho bổ sung nhà thầu phụ thì tỷ lệ tối đa dành cho nhà thầu phụ là bao nhiêu % giá trị hợp đồng?
Nếu chủ đầu tư chấp thuận cho nhà thầu chính bổ sung nhà thầu phụ thực hiện 9% giá trị hợp đồng tương đương 47 tỷ đồng thì có bị vi phạm pháp luật về đấu thầu hay không?
Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 132 Nghị định số 22/2024/NĐ-CP, việc thay thế, bổ sung nhà thầu phụ quy định tại điểm a khoản này hoặc thay đổi nội dung thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất chỉ được thực hiện khi được chủ đầu tư, tư vấn giám sát chấp thuận và không vượt mức tối đa giá trị công việc dành cho nhà thầu phụ nêu trong hợp đồng; việc sử dụng nhà thầu phụ phải phù hợp với nhu cầu của nhà thầu trong thực hiện hợp đồng, nhà thầu phụ phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu của nhà thầu.
Theo hướng dẫn tại Mục 27.1 Chương I và Mục E-CDNT 27.3 Chương II Mẫu E-HSMT xây lắp áp dụng phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ ban hành kèm theo Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT ngày 17/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà thầu phải kê khai nhà thầu phụ và các hạng mục công việc dành cho nhà thầu phụ theo Mẫu số 09A Chương IV.
Trường hợp tại thời điểm tham dự thầu, chưa xác định được nhà thầu phụ thì phải kê khai các hạng mục công việc dự kiến dành cho nhà thầu phụ. Tùy theo quy mô, tính chất gói thầu, chủ đầu tư ghi tỷ lệ % tối đa dành cho nhà thầu phụ theo giá dự thầu của nhà thầu.
Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp E-HSMT quy định tỷ lệ giá trị công việc sử dụng nhà thầu phụ không vượt quá 30% giá dự thầu thì khi tham dự thầu nhà thầu được đề xuất các hạng mục công việc dành cho nhà thầu phụ theo Mẫu số 09A Chương IV theo quy định nêu trên với giá trị không quá 30% giá dự thầu.
Việc thay thế, bổ sung nhà thầu phụ, thay đổi nội dung thầu phụ nêu trong E-HSDT được thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 132 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Ngoài ra, ông Tài cần lưu ý hành vi bị cấm về chuyển nhượng thầu được quy định tại khoản 8 Điều 16 Luật Đấu thầu.
Theo nhận định của các chuyên gia, dư địa và tiềm năng của thị trường bất động sản Bắc Ninh nằm ở sự đa dạng các phân khúc.
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ Tờ trình Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, trong đó đề xuất các giải pháp nhằm điều tiết thị trường bất động sản theo hướng công khai, minh bạch, kiểm soát chặt đầu cơ và thao túng giá.
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công cho hai dự án giao thông trọng điểm kết nối tuyến du lịch Phan Thiết – Hàm Tiến – Mũi Né, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.
Theo phản ánh của ông Nguyễn Thụ Khánh (Đắk Lắk), hiện nay các thủ tục hành chính công ở địa bàn xã chủ yếu là đất đai, trong đó thủ tục đăng ký biến động của hộ gia đình, cá nhân chiếm hơn 70%; việc giao thẩm quyền cấp khi đăng ký biến động quyền sử dụng đất phần lớn cho Chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai rất bất cập.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập