Một tuyến đường sắt cao tốc dài gần 49 km, kết nối từ trung tâm TP Hồ Chí Minh đến khu đô thị lấn biển Cần Giờ, đang được một doanh nghiệp đề xuất đầu tư.
Đáng chú ý, toàn bộ dự án dự kiến sử dụng 100% vốn tư nhân, không xin hỗ trợ ngân sách Nhà nước. Đây là mô hình đầu tư mới cho hạ tầng giao thông cấp đô thị, nhưng tính khả thi vẫn đang là câu hỏi.
Điểm đầu dự kiến của tuyến đường sắt dài gần 49 km sẽ nằm tại đường Nguyễn Văn Linh, quận 7. Từ đây, con tàu cao tốc sẽ đi qua huyện Nhà Bè, vượt dòng Soài Rạp, men theo đường Rừng Sác, và điểm dừng chân cuối cùng là xã Long Hòa, trái tim của dự án lấn biển Cần Giờ. Tuy nhiên, với mức đầu tư khổng lồ các chuyên gia không khỏi bày tỏ lo ngại.
TS Huỳnh Thanh Điền - Chuyên gia Kinh tế đô thị nhận định: "Toàn bộ chi phí đầu tư đó họ sẽ hạch toán vào giá thành và như vậy nhiều khả năng giá sẽ rất cao. Họ sẽ có thể đề xuất thêm một cơ chế khác, ví dụ như đề xuất Nhà nước cho vay với lãi suất 0%. Hỗ trợ lãi suất chính là tiền ngân sách nhà nước, đó là thuế của người dân đóng".
Việc dựa hoàn toàn vào vốn tư nhân cho một dự án hạ tầng quy mô lớn với thời gian thu hồi vốn và lợi nhuận không chắc chắn có thể dẫn đến những yêu cầu về chính sách hỗ trợ khác từ phía doanh nghiệp như quyền sở hữu quỹ đất dọc tuyến đường sắt. Điều này sẽ tạo cạnh tranh không bình đẳng trong khối doanh nghiệp tư nhân.
Ông Huỳnh Phước Nghĩa - Chuyên gia bất động sản nêu ý kiến: "Tất cả nên có nhiều đối tác cùng tham gia tạo nên một không gian chung theo quy hoạch của Cần Giờ, thay vì chúng ta chỉ chăm chăm 1 - 2 chủ đầu tư. Vai trò của Nhà nước trong điều tiết tạo ra một bức tranh chung và chúng ta không thể làm theo tư duy cũ là ai đến trước, ai làm trước sẽ không hiệu quả".
Trong bối cảnh đó, UBND TP Hồ Chí Minh được cho là đang cân nhắc vận dụng cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 68 để triển khai dự án đường sắt này. Nghị quyết này mở ra những hướng đi mới cho đầu tư, nhưng nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước vẫn cần đóng vai trò chủ đạo.
Rõ ràng, việc hiện thực hóa tuyến đường sắt cao tốc kết nối TP Hồ Chí Minh và Cần Giờ không chỉ là câu chuyện về vốn và thời gian thi công. Điều cốt yếu nằm ở việc xây dựng một cơ chế pháp lý minh bạch và một tầm nhìn phát triển bền vững cho cả vùng kinh tế quan trọng này.
Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) kiến nghị Chính phủ sửa Nghị định 103, bãi bỏ mức bổ sung 5,4%/năm cho thời gian chậm xác định tiền sử dụng/thuê đất trước ngày 1/8/2024—lý do chậm chủ yếu do cơ quan Nhà nước.
Cả nước hiện có 38 tỉnh thành đã kết nối vào trung tâm dữ liệu quốc gia về đất đai, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường quản lý vận hành.
Dù đã có cơ chế rõ ràng, tín dụng nhà ở xã hội vẫn gặp vướng mắc về thủ tục và nguồn cung, nhưng đang có chuyển biến tích cực nhờ sự vào cuộc của Chính phủ, ngân hàng và địa phương.
Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội quy định UBND cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện đối với trường hợp nhà xa nơi làm việc.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập