Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa chỉ định nhà thầu thực hiện 2 gói thầu xây lắp chính của Dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành và chuẩn bị mặt bằng cho lễ khởi công vào ngày 19/8 tới.
Dự án có tổng mức đầu tư 14.945,24 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025 – 2027 đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Tim tuyến của dự án cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang 2 bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
Trong đó, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 + Km8+844,5) dài 4,84 km sẽ đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km8+844,5 Km25+920) có chiều dài 14,757 km sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Riêng cầu Long Thành (Km11+428,75 + Km13+747,25) có chiều dài 2,318 km sẽ xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP Hồ Chí Minh đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu (đối xứng với cầu cũ qua tim tuyến cao tốc giai đoạn hoàn thiện) với bề rộng 23,75 m.
Dự án thực hiện giải phóng mặt bằng phần mở rộng với tổng diện tích đất chiếm dụng là 11,99 ha, trong đó đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh khoảng 7,85 ha, tỉnh Đồng Nai khoảng 4,14 ha. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với đường ô tô cao tốc có vận tốc thiết kế là 120 km/h, riêng cầu Long Thành có vận tốc thiết kế 100 km/h.
Về tiến độ thi công, dự án được triển khai theo công trình xây dựng khẩn cấp, khởi công vào ngày 19/8, cơ bản hoàn thành công trình vào tháng 12/2026. Riêng cầu Long Thành hợp long cầu chính tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại tháng 3/2027.
Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành liên tục tăng, trung bình hơn 10% mỗi năm.
Đến nay, tuyến đường cao tốc này đã trong tình trạng vượt giới hạn năng lực thông hành. Dự báo, đầu năm 2026 khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác giai đoạn 1, tình trạng ùn tắc sẽ nghiêm trọng, rất cấp thiết phải mở rộng đoạn tuyến này.
Chính sách mới từ Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng sẽ “mở khóa” giấc mơ an cư cho người trẻ, vốn đang ngày càng xa tầm với.
Tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất.
Chính phủ giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2025 đối với người sử dụng đất theo quy định tại Điều 4 Luật Đất đai năm 2024 đang được Nhà nước cho thuê đất dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm.
Sau khi hợp nhất, TP Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập