Nhìn lại 2025: Các công trình thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

Phạm Bằng - Phạm Sơn - Thứ Ba, 9/12/2025, 12:55
Nhìn lại 2025: Các công trình thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

Nút giao Nguyễn Văn Linh, Metro, nhà ga T3 và đường Liên Phường đang tạo trục giao thông, hạ tầng mới, thay đổi diện mạo đô thị và kết nối tốt giữa các khu vực.

Trong những năm gần đây, một loạt công trình hạ tầng trọng điểm đã được đầu tư, hoàn thiện hoặc thúc đẩy thi công, tạo ra những trục kết nối mới, làm thay đổi rõ rệt bộ mặt đô thị và luân chuyển người, hàng hóa trong Thành phố Hồ Chí Minh.

 package-media-02329892054361462544731
Toàn cảnh TP Hồ Chí Minh góc nhìn từ trên cao.

Nút giao Nguyễn Văn Linh — tháo nút thắt giao thông khu Nam

 package-media-81081005559915428140321
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.Hồ Chí Minh) là cửa ngõ huyết mạch phía Nam thường xuyên kẹt xe, đã được xây hầm chui (thông xe năm 2024) nhưng vẫn ùn tắc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, nên TP. Hồ Chí Minh đang triển khai dự án mở rộng đường Trục Bắc-Nam và tổ chức thi tuyển phương án thiết kế cầu vượt tại nút giao này để giải quyết căn cơ, dự kiến hoàn thiện các hạng mục lớn vào năm 2028.
 package-media-79078479370416326971031
 Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.Hồ Chí Minh) là cửa ngõ huyết mạch phía Nam thường xuyên kẹt xe, đã được xây hầm chui (thông xe năm 2024) nhưng vẫn ùn tắc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, nên TP. Hồ Chí Minh đang triển khai dự án mở rộng đường Trục Bắc-Nam và tổ chức thi tuyển phương án thiết kế cầu vượt tại nút giao này để giải quyết căn cơ, dự kiến hoàn thiện các hạng mục lớn vào năm 2028.
 package-media-46131117568450235867282
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.Hồ Chí Minh) là cửa ngõ huyết mạch phía Nam thường xuyên kẹt xe, đã được xây hầm chui (thông xe năm 2024) nhưng vẫn ùn tắc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, nên TP. Hồ Chí Minh đang triển khai dự án mở rộng đường Trục Bắc-Nam và tổ chức thi tuyển phương án thiết kế cầu vượt tại nút giao này để giải quyết căn cơ, dự kiến hoàn thiện các hạng mục lớn vào năm 2028.
 package-media-69036942065039897259733
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh (dài ~456m, 3 làn xe/hầm).
 package-media-44314369631194139510622
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh (dài ~456m, 3 làn xe/hầm).
 package-media-22381735801164165135809
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh (dài ~456m, 3 làn xe/hầm).
 package-media-87316169232314080988637
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh (dài ~456m, 3 làn xe/hầm).
 package-media-91996614802440528102349
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh (dài ~456m, 3 làn xe/hầm).
 package-media-70077852757535217853668
 Đường Nguyễn văn Linh hướng đi kết nối vùng thông suốt với các tuyến đường khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành.
 package-media-80662639832758230492760
Đường Nguyễn văn Linh hướng đi kết nối vùng thông suốt với các tuyến đường khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành.
 package-media-36176556701033519591814
Đường Nguyễn văn Linh hướng đi kết nối vùng thông suốt với các tuyến đường khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành.
 package-media-62487922494570196551519
Đường Nguyễn văn Linh hướng đi kết nối vùng thông suốt với các tuyến đường khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành.


Nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ trước đây là điểm nghẽn lớn, giờ đây đã được đầu tư mở rộng, xây hầm chui và điều chỉnh lộ trình để tăng năng lực lưu thông. UBND và các chủ đầu tư đã phê duyệt và tổ chức thi công, đến đầu năm 2025 phần lớn hạng mục đã hoàn thành, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ khu Nam và kết nối thuận lợi với các trục quốc lộ, cao tốc hướng ra vùng

Metro — chuyển hướng giao thông công cộng

 package-media-02149093024556657062127
Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành, và Ga Rạch Chiếc là một ga trên cao quan trọng tại cửa ngõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh, kết nối khu đô thị cao cấp và Khu Công nghệ cao, giúp người dân dễ dàng di chuyển vào trung tâm; bên cạnh đó, Khu Liên hợp Thể dục Thể thao Rạch Chiếc cũng là một siêu dự án sắp được tái khởi động với vốn đầu tư lớn, tạo tổ hợp thể thao, dịch vụ, kết nối với tuyến metro, đường Vành đai 2, cao tốc, hướng tới phát triển đô thị khu Đông.
 package-media-82489213527948691781023
Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành, và Ga Rạch Chiếc là một ga trên cao quan trọng tại cửa ngõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh, kết nối khu đô thị cao cấp và Khu Công nghệ cao, giúp người dân dễ dàng di chuyển vào trung tâm; bên cạnh đó, Khu Liên hợp Thể dục Thể thao Rạch Chiếc cũng là một siêu dự án sắp được tái khởi động với vốn đầu tư lớn, tạo tổ hợp thể thao, dịch vụ, kết nối với tuyến metro, đường Vành đai 2, cao tốc, hướng tới phát triển đô thị khu Đông.
 package-media-07013777722385147950867
 Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành, và Ga Rạch Chiếc là một ga trên cao quan trọng tại cửa ngõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh, kết nối khu đô thị cao cấp và Khu Công nghệ cao, giúp người dân dễ dàng di chuyển vào trung tâm; bên cạnh đó, Khu Liên hợp Thể dục Thể thao Rạch Chiếc cũng là một siêu dự án sắp được tái khởi động với vốn đầu tư lớn, tạo tổ hợp thể thao, dịch vụ, kết nối với tuyến metro, đường Vành đai 2, cao tốc, hướng tới phát triển đô thị khu Đông.
 package-media-22203141266841422944569
Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành, và Ga Rạch Chiếc là một ga trên cao quan trọng tại cửa ngõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh, kết nối khu đô thị cao cấp và Khu Công nghệ cao, giúp người dân dễ dàng di chuyển vào trung tâm; bên cạnh đó, Khu Liên hợp Thể dục Thể thao Rạch Chiếc cũng là một siêu dự án sắp được tái khởi động với vốn đầu tư lớn, tạo tổ hợp thể thao, dịch vụ, kết nối với tuyến metro, đường Vành đai 2, cao tốc, hướng tới phát triển đô thị khu Đông.

Dự án đường sắt đô thị (Metro) của TP Hồ Chí Minh, nổi bật là tuyến số 1 (Bến Thành — Suối Tiên), đang vận hành theo khung giờ và tần suất phục vụ hành khách, đồng thời thành phố tiếp tục đẩy nhanh kế hoạch khởi công các tuyến bổ sung trong giai đoạn tới nhằm hoàn thiện mạng lưới trước 2035. Metro không chỉ giảm áp lực xe cá nhân ở trục trung tâm — đông mà còn là hạ tầng then chốt tạo động lực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến. 

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất — nâng tầm cửa ngõ hàng không

 package-media-67534987316731318708339
Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất là nhà ga nội địa mới, hiện đại, công suất 20 triệu khách/năm, đã đi vào hoạt động từ tháng 4/2025, tích hợp nhiều công nghệ (check-in tự động, VNeID), khu tiện ích đa dạng, và lối vào từ đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cùng đường Hoàng Hoa Thám.
 package-media-70466774080933855708964
Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất là nhà ga nội địa mới, hiện đại, công suất 20 triệu khách/năm, đã đi vào hoạt động từ tháng 4/2025, tích hợp nhiều công nghệ (check-in tự động, VNeID), khu tiện ích đa dạng, và lối vào từ đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cùng đường Hoàng Hoa Thám.
 package-media-35764345196666572758228
Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất là nhà ga nội địa mới, hiện đại, công suất 20 triệu khách/năm, đã đi vào hoạt động từ tháng 4/2025, tích hợp nhiều công nghệ (check-in tự động, VNeID), khu tiện ích đa dạng, và lối vào từ đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cùng đường Hoàng Hoa Thám.
 package-media-27733850768508303824536
Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất là nhà ga nội địa mới, hiện đại, công suất 20 triệu khách/năm, đã đi vào hoạt động từ tháng 4/2025, tích hợp nhiều công nghệ (check-in tự động, VNeID), khu tiện ích đa dạng, và lối vào từ đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cùng đường Hoàng Hoa Thám.
 package-media-39082010087462375741770
Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất là nhà ga nội địa mới, hiện đại, công suất 20 triệu khách/năm, đã đi vào hoạt động từ tháng 4/2025, tích hợp nhiều công nghệ (check-in tự động, VNeID), khu tiện ích đa dạng, và lối vào từ đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cùng đường Hoàng Hoa Thám.
 package-media-64278540244000947328258
Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất là nhà ga nội địa mới, hiện đại, công suất 20 triệu khách/năm, đã đi vào hoạt động từ tháng 4/2025, tích hợp nhiều công nghệ (check-in tự động, VNeID), khu tiện ích đa dạng, và lối vào từ đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cùng đường Hoàng Hoa Thám.

Nhà ga T3 do ACV đầu tư là dự án có quy mô lớn, gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi với diện tích sàn khoảng 112.500 m², công suất thiết kế đến 20 triệu hành khách/năm; tiến độ được ghi nhận vượt kế hoạch, hướng tới khai thác vào các mốc cao điểm du lịch và dịp lễ lớn. Nhà ga T3 khi đi vào vận hành sẽ giảm tải cho các nhà ga hiện hữu, nâng cao năng lực phục vụ cho sân bay lớn nhất cả nước và tạo cú hích cho các tuyến giao thông kết nối xung quanh.

Đường Liên Phường — tái cấu trúc giao thông khu Đông

 package-media-00558451452363000333032
Đường Liên Phường là trục giao thông huyết mạch mới ở khu Đông TP. Hồ Chí Minh, vừa được thông xe đoạn cuối, kết nối từ The Global City ra đại lộ Mai Chí Thọ - Võ Nguyên Giáp, giúp giảm kẹt xe nút giao An Phú, rút ngắn thời gian di chuyển đến trung tâm, kết nối khu vực Thảo Điền/Thủ Thiêm, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và bất động sản toàn khu. Tuyến đường này có quy mô lớn, rộng 60m, với chiều dài tổng thể hơn 6,7km, thiết kế 6 làn xe, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tái cấu trúc giao thông cửa ngõ phía Đông thành phố.
 package-media-74070152170365377188728
Đường Liên Phường là trục giao thông huyết mạch mới ở khu Đông TP. Hồ Chí Minh, vừa được thông xe đoạn cuối, kết nối từ The Global City ra đại lộ Mai Chí Thọ - Võ Nguyên Giáp, giúp giảm kẹt xe nút giao An Phú, rút ngắn thời gian di chuyển đến trung tâm, kết nối khu vực Thảo Điền/Thủ Thiêm, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và bất động sản toàn khu. Tuyến đường này có quy mô lớn, rộng 60m, với chiều dài tổng thể hơn 6,7km, thiết kế 6 làn xe, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tái cấu trúc giao thông cửa ngõ phía Đông thành phố.
 package-media-41715384365618656029477
Đường Liên Phường là trục giao thông huyết mạch mới ở khu Đông TP. Hồ Chí Minh, vừa được thông xe đoạn cuối, kết nối từ The Global City ra đại lộ Mai Chí Thọ - Võ Nguyên Giáp, giúp giảm kẹt xe nút giao An Phú, rút ngắn thời gian di chuyển đến trung tâm, kết nối khu vực Thảo Điền/Thủ Thiêm, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và bất động sản toàn khu. Tuyến đường này có quy mô lớn, rộng 60m, với chiều dài tổng thể hơn 6,7km, thiết kế 6 làn xe, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tái cấu trúc giao thông cửa ngõ phía Đông thành phố.
 package-media-38041140096047997343865
Tuyến đường Liên Phường nối vào cầu vượt hướng vào trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.
 package-media-95013500930535418410344
Tuyến đường Liên Phường nối vào cầu vượt hướng vào trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.
 package-media-48491911893317199686258
Tuyến đường Liên Phường nối vào cầu vượt hướng vào trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Đường Liên Phường là một trong các dự án định hình lại giao thông khu Đông TP Hồ Chí Minh, kết nối The Global City, Mai Chí Thọ, Võ Nguyên Giáp và các trục chính, với quy mô mặt cắt lớn, cầu vượt, và đoạn đi qua các khu vực phát triển mới. Việc thông xe và hoàn thiện các hạng mục giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tạo động lực phát triển khu đô thị phía Đông và kết nối liên vùng. 

Tác động tổng thể và những lưu ý

Ảnh màn hình 2025-12-06 lúc 17.10.43.png
Cơ sở hạ tầng giao thông kết nối giữa khu đô thị phía Đông và liên kết vùng hướng về trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.


Những công trình trên có tác động trực tiếp tới việc chỉnh trang đô thị: tạo trục giao thông chính, giảm ùn tắc, kích hoạt phát triển bất động sản dọc tuyến và mở ra không gian kết nối liên vùng. Tuy nhiên, hiệu quả lâu dài còn phụ thuộc vào công tác quản lý, vận hành, kết nối đồng bộ hạ tầng phụ trợ (giao thông kết nối, đỗ xe, dịch vụ công cộng) và việc giảm tác động môi trường, di dời hạ tầng kỹ thuật khi thi công. Các dự án lớn cũng đặt yêu cầu về giám sát tiến độ, chi phí và minh bạch thông tin đến người dân.

Cùng chuyên mục

Xem tất cả

Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, trong đó đáng chú ý là cơ chế thanh toán đất cho các dự án BT, bao gồm dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng.

12/12/2024 04:58 PM

Để Trung tâm giao dịch bất động sản hoạt động hiệu quả, cần nghiên cứu thấu đáo, phải có cơ chế giám sát chặt chẽ và thông tin phải chuẩn xác.

12/12/2024 04:58 PM

Đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, UBND tỉnh Ninh Bình triển khai cơ chế “luồng xanh” trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt, tạo điều kiện sớm triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.

12/12/2024 04:58 PM

Nhiều cư dân sống tại chung cư 9 View (TP Hồ Chí Minh) phản ánh dù đã thanh toán đến 98% giá trị căn hộ, dọn về sống nhiều năm, nhưng vẫn chưa nhận được sổ hồng.

12/12/2024 04:58 PM