Một số nhà thầu có kinh nghiệm thi công các công trình cầu lớn, kết cấu đặc biệt (dây văng, vòm thép,...) trong nước sau khi nghiên cứu hồ sơ thầu đã bày tỏ lo ngại về các tiêu chí mời thầu dự án cầu vượt biển kết nối từ An Biên đến thành phố Rạch Giá (An Giang).
Ngày 30/6, Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang (nay là An Giang) phát hành hồ sơ mời thầu gói số 6: Thi công xây dựng cầu thuộc tuyến đường bộ ven biển kết nối An Biên-thành phố Rạch Giá, trên hệ thống Mạng đấu thầu Quốc gia (mã gói IB2500299596-00).
Theo hồ sơ mời thầu, tiêu chí đưa ra về năng lực yêu cầu nhà thầu phải từng hoàn thành ít nhất 1 công trình giao thông cầu đường bộ cấp đặc biệt, giá trị tối thiểu 1.144 tỷ đồng; 1 công trình giao thông đường bộ cấp II trở lên, giá trị tối thiểu 88,8 tỷ đồng; 1 công trình hạ tầng kỹ thuật (có hệ thống chiếu sáng, cảnh quan, cây xanh) cấp III trở lên, giá trị tối thiểu 84,44 tỷ đồng,….
Ngoài ra, hồ sơ còn yêu cầu hàng loạt thiết bị chuyên dụng như: Máy đào bánh xích dung tích ≥ 1,25 - 1,6m³; xe tự đổ ≥ 22tấn; máy ủi ≥ 110 CV; máy lu rung ≥ 16tấn,… Có thể thấy, các thiết bị, máy móc chuyên dụng này hầu hết là thiết bị phục vụ thi công đường.
Ngay sau khi hồ sơ mời thầu được công bố, nhiều doanh nghiệp lớn ngành xây dựng đã bày tỏ sự quan tâm do quy mô và đặc thù kỹ thuật phức tạp của công trình – nhất là cây cầu vòm thép trên biển.
Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu các tiêu chí lựa chọn, nhiều nhà thầu lại bày tỏ băn khoăn, lo ngại. Đại diện một doanh nghiệp (xin giấu tên) nhận định: Việc yêu cầu kinh nghiệm thi công công trình cấp đặc biệt giới hạn chỉ trong vòng 3 năm (từ 1/1/2022) là quá hạn chế. Theo ý kiến nhà thầu, thông thường tiêu chí này nên áp dụng trong vòng 5 năm. Việc giới hạn chỉ trong 3 năm sẽ khiến nhiều đơn vị tuy có đủ năng lực nhưng vẫn không đủ điều kiện tham gia.
Ngoài ra, tiêu chí về cấp công trình được nêu trong hồ sơ lại chưa đề cập đến yếu tố kinh nghiệm thi công kết cấu tương tự như vòm thép hoặc dây văng - loại kết cấu chủ đạo của cây cầu vượt biển này.
“Chúng tôi lo ngại với cách đặt tiêu chí bài thầu như vậy, có thể dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu chưa từng thi công công trình tương tự, thiếu kinh nghiệm kiểm soát các vấn đề phức tạp phát sinh và có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình”, một nhà thầu cho hay.
Dự án cầu vượt biển Rạch Giá dài 2,8km, quy mô 6 làn xe, thuộc tuyến kết nối các tỉnh An Giang-Cà Mau, tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng. Khi hoàn thành, công trình sẽ khép kín tuyến đường ven biển, tăng cường kết nối liên vùng, giảm tải cho quốc lộ 63, mở rộng không gian đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực ven biển Rạch Giá. Dự kiến, công trình sẽ triển khai thi công trong giai đoạn 2024-2029 bằng nguồn vốn ngân sách.
UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Quyết định công bố thông tin các dự án được xác định để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Việc công bố thông tin các dự án nhằm tạo điều kiên thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc tiếp cận, tìm hiểu thông tin và đăng ký thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.
Sở Xây dựng Hưng Yên vừa công bố danh mục các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện pháp lý và vay vốn theo gói tín dụng 120.000 tỉ đồng.
Nằm trên thế đất “vượng sơn - đắc thủy” với lưng tựa núi Minh Đạm và mặt hướng biển Đông, Charm Resort Long Hải hội tụ những lợi thế hiếm có về phong thủy và cảnh quan. Với khả năng khai thác sớm ngay từ đầu năm 2026, dự án mở ra cơ hội sinh lời lý tưởng cho những nhà đầu tư biết nắm bắt đúng thời điểm.
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu số 1 thuộc Khu đô thị phía Bắc xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang (nay là phường Tiền Phong, tỉnh Bắc Ninh) do Công ty cổ phần Đầu tư Sông Đà - Việt Đức làm chủ đầu tư, có quy mô sử dụng đất 1,13 ha, tại phường Tiền Phong.
Vui lòng gửi phản ánh của bạn để chúng tôi hỗ trợ hoặc cải thiện giúp tăng trải nghiệm cho bạn.
Chào mừng đến với Chuyên trang Bất động sản của thời báo VTV
Bạn chưa có tài khoản? Đăng kí ngay
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập